Chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine rời cảng Odessa

(VOH) - Ngày 1/8, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, theo thỏa thuận giữa các bên, chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine đã rời cảng Odessa vào sáng cùng ngày.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, tàu chở hàng Razoni mang cờ Sierra Leone chở ngô bắt đầu rời cảng Odessa của Ukraine vào lúc 8h30 phút sáng ngày 1/8 theo giờ địa phương (12h30 giờ Việt Nam) và điểm đến là Lebanon.

Thông báo của Liên hợp quốc cho biết tàu Razoni chở hơn 26.000 tấn ngô.

Đây là tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời cảng của Ukraine theo thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được ký kết giữa Nga và Ukraine vào ngày 22/7 tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, với sự đồng bảo trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc.  

chuyen-tau-dau-tien-cho-ngu-coc-cua-ukraine-da-roi-cang-odessa-de-den-lebanon-voh.com.vn-anh1
Cảng Odessa ở Ukraine. (Ảnh: Odessa Journal)

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tàu Razoni dự kiến ​​sẽ đến Istanbul vào ngày 2/8 và sẽ tiếp tục đến Lebanon sau khi tiến hành kiểm tra.  

Sau chuyến tàu này, các tàu chở hàng khác cũng sẽ lần lượt khởi hành, rời khỏi các cảng của Ukraine.

Theo thỏa thuận về việc nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine, cả Nga và Ukraine đều nhất trí sẽ không tấn công các tàu chở ngũ cốc cũng như các cảng được sử dụng để xuất khẩu ngũ cốc. Bên cạnh đó, một trung tâm điều phối gồm đại diện của Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc, được thành lập tại Istanbul để đảm bảo an toàn cho các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc. Theo đó, đại diện các bên tại trung tâm điều phối sẽ cùng giám sát và kiểm tra các tàu chở ngũ cốc và phân bón xuất khẩu tại các cảng ở Ukraine để ngăn chặn việc vận chuyển vũ khí, đạn dược.  

Thỏa thuận có hiệu lực trong thời gian 120 ngày và có thể được gia hạn. Dự kiến, Ukraine ​​có thể xuất khoảng 5 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng thông qua hành lang xuất khẩu.

Ukraine là nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới. Được biết, hơn 20 triệu tấn ngũ cốc của nước này đang bị mắc kẹt tại cảng Odessa, không thể vận chuyển ra nước ngoài. Ukraine cáo buộc Nga phong tỏa các cảng biển nhằm cản trở hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của nước này. Phía Nga phủ nhận gây cản trở hoạt động xuất khẩu của Ukraine, đồng thời cáo buộc nước này rải thủy lôi trên biển, gây nguy hiểm cho hoạt động hàng hải quốc tế.