Chờ...

EU kêu gọi Ba Lan, Hungary và Slovakia thỏa hiệp về ngũ cốc Ukraine

VOH - Ngày 17/9, Ủy ban châu Âu (EC) kêu gọi Ba Lan, Hungary và Slovakia có thái độ mang tính xây dựng sau khi 3 quốc gia này đơn phương tuyên bố tiếp tục cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine.

"Chúng tôi biết thông báo của một số nước thành viên liên quan đến những biện pháp hạn chế đơn phương. Điều quan trọng lúc này là các quốc gia phải làm việc trên tinh thần thỏa hiệp và đóng góp mang tính xây dựng", phát ngôn viên Ủy ban châu Âu nói ngày 17/9.

Tháng 5/2023, Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh cấm nông sản Ukraine xuất khẩu vào các quốc gia láng giềng gồm Ba Lan, Bulgaria, Romania, Hungary và Slovakia để bảo vệ nông dân địa phương.

Theo lệnh cấm, ngũ cốc xuất khẩu Ukraine chỉ được phép đi qua lãnh thổ các nước láng giềng khi chúng được bán ở nơi khác.

EU kêu gọi Ba Lan, Hungary và Slovakia thỏa hiệp về ngũ cốc Ukraine 1
Lúa mỳ đang được thu hoạch ở vùng Kiev, Ukraine - Ảnh: Reuters

Ngày 15/9, EU tuyên bố chấm dứt lệnh cấm này nhưng ba nước thành viên Ba Lan, Slovakia và Hungary lập tức ra tuyên bố sẽ duy trì các lệnh cấm đơn phương về vấn đề này, bất chấp quyết định của khối.

Các nước này chỉ tiếp tục cho phép các sản phẩm của Ukraine quá cảnh.

Xung đột Nga - Ukraine làm giảm khả năng Ukraine xuất khẩu nông sản ra thị trường toàn cầu. Nông dân Ukraine phải dựa vào xuất khẩu ngũ cốc sang các nước láng giềng do không thể sử dụng các tuyến đường qua các cảng Biển Đen.

Nhưng khi ngũ cốc và hạt Ukraine tràn vào các nước láng giềng, giá các mặt hàng này ở đây đã giảm, ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân địa phương, dẫn đến việc một số chính phủ cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraine.

Theo người phát ngôn của EC, ngày 18/9, EU sẽ tổ chức một cuộc họp với tất cả các quốc gia thành viên quan tâm để thảo luận sâu hơn về vấn đề này.