5 quốc gia EU tiếp tục cấm ngũ cốc Ukraine đến tháng 9/2023

VOH - Ngày 5/6, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus cho biết, Ba Lan nhận được dự thảo từ Ủy ban châu Âu (EC) cho phép nước này kéo dài lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine cho đến ngày 15/9.

Ông Robert Telus cho biết trên Twitter: "Chúng tôi đã nhận từ EC bản dự thảo quy định mới, với nội dung cấm nhập khẩu 4 loại ngũ cốc của Ukraine vào 5 quốc gia. Thời hạn hiệu lực ghi trong dự thảo là đến 15/9".

Reuters
Thu hoạch lúa mì trên cánh đồng gần làng Zghurivka ở vùng Kiev, Ukraine. - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trước đó, ngày 2/5, EC đã cho phép các nước Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia thực hiện các biện pháp hạn chế lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine để giảm bớt áp lực cho ngành nông nghiệp trong nước. Lệnh cấm có hiệu lực đến ngày 5/6.

Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia đã phàn nàn về việc ngũ cốc Ukraine giá rẻ đã khiến sản phẩm nông nghiệp trong nước họ điêu đứng. Năm quốc gia đã yêu cầu EU gia hạn thời gian thực hiện lệnh hạn chế sau thời gian 5/6.

Tuy nhiên, lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine vẫn sẽ được bán tự do cho các quốc gia còn trong khối.

Trước đó, để hỗ trợ Ukraine trong chiến sự với Nga, EU cho phép nhập khẩu số lượng không hạn chế tất cả hàng từ nước này. Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia trở thành tuyến đường trung chuyển ngũ cốc của Ukraine, vốn bị tồn kho với số lượng lớn do không thể xuất khẩu qua các cảng Biển Đen. EU cũng hỗ trợ nông dân bị ảnh hưởng ở năm quốc gia này.

Ukraine là quốc gia trồng và xuất khẩu ngũ cốc lớn trên thế giới. Tuy nhiên kể từ khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2/2022, sản lượng ngũ cốc và xuất khẩu của quốc gia này đã sụt giảm mạnh.

Reuters trích dẫn thông báo chính thức của chính phủ Ukraine, sản lượng ngũ cốc giảm xuống còn khoảng 53 triệu tấn vào năm 2022 từ mức kỷ lục 86 triệu tấn của năm 2021. Đối với cả năm 2023, sản lượng được dự đoán sẽ còn giảm sâu nữa xuống mức 44,5 triệu tấn.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine trước đó vào ngày 2/6 cũng từng dự đoán rằng sản lượng ngũ cốc vụ đông năm 2023 vào khoảng 18 triệu tấn hoặc thấp hơn 20% so với năm 2022. Lúa mì thường chiếm ưu thế trong vụ thu hoạch ngũ cốc mùa đông của Ukraine và chiếm tới 95% tổng sản lượng lúa mì của cả nước.