“Hành lang ngũ cốc” trên Biển Đen chưa hoạt động lại

VOH - Việc gia hạn thỏa thuận đã được công bố ngày 17/5, nhưng đến nay, hành lang vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen chưa hoạt động trở lại.

Ngày 18/5, ông Yuriy Vaskov, Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine, cho biết hành lang vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen được thiết kế để đảm bảo an toàn nguồn cung cấp lương thực của nước này cho thị trường thế giới vẫn chưa hoạt động trở lại bất chấp tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về việc gia hạn thỏa thuận.

Theo hãng tin Reuters, Thứ trưởng Vaskov cho biết: "Việc gia hạn thỏa thuận đã được công bố ngày 17/5, nhưng đến nay, tuyên bố này vẫn chưa dẫn đến việc nối lại hoạt động trên hành lang này và Trung tâm ở Istanbul đã không kiểm tra các tàu muốn nhập cảnh trong ngày 17 hay 18/5."

Ông cho biết thêm hiện có 62 tàu đang chờ kiểm tra, trong số này có một số tàu đã chờ khoảng vài tháng.

“Hành lang ngũ cốc” trên Biển Đen chưa hoạt động lại 1
Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được gia hạn 2 tháng - Ảnh: UNOCHA

Thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen đã được gia hạn thêm 2 tháng nhằm hỗ trợ các nước đang gặp khó khăn.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh việc tiếp tục duy trì sáng kiến này.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths cho biết, nhờ có sáng kiến này, tính đến nay, hơn 30 triệu tấn hàng hóa đã được xuất khẩu an toàn từ các cảng ở Biển Đen.

Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen được Nga và Ukraine ký vào tháng 7/2022, với vai trò trung gian của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sáng kiến này được gia hạn 120 ngày lần đầu vào tháng 11/2022 và tiếp tục gia hạn 60 ngày từ ngày 18/5.

Ngày 18/5, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov xác nhận Nga đã đồng ý gia hạn Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen thêm 2 tháng sau các cuộc đàm phán với sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên hợp quốc.

Ông Peskov nhấn mạnh việc gia hạn thỏa thuận trên diễn ra sau khi Nga thấy "có đủ kết quả" trong các cuộc đàm phán về việc nới lỏng các hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu nông sản của Nga.