Nga hạn chế tàu đến các cảng Ukraine, gây thêm khó khăn cho thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

VOH - Biện pháp trên nhằm buộc tất cả các bên đồng ý dỡ bỏ rào cản đối với hoạt động vận chuyển amoniac của Nga.

Bộ Cải tạo và Cơ sở hạ tầng Ukraine, ngày 1/6, cho biết thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen do Liên Hợp Quốc (LHQ) làm trung gian, một lần nữa đã bị tạm dừng vì Nga hạn chế hoạt động đăng ký đối với tàu đến các cảng của Ukraine.

Một phát ngôn viên của LHQ cho biết Nga đã thông báo sẽ hạn chế các tàu đăng ký đến cảng Pivdennyi, ở tỉnh Odessa của Ukraine, cho đến khi tất cả các bên đồng ý dỡ bỏ rào cản đối với hoạt động vận chuyển amoniac của Nga.

Nga hạn chế tàu đến các cảng Ukraine, gây thêm khó khăn cho thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen 1
Thu hoạch ngũ cốc trên cánh đồng vùng Zaporizhzhia, Ukraine - Ảnh:AFP/TTXVN

Ngày 13/3, Nga đã nhất trí gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen thêm 60 ngày, song cảnh báo sẽ chấm dứt sáng kiến nếu không đạt được một thỏa thuận khác để giải quyết các rào cản đối với xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này.

Các yêu cầu mà Moskva đưa ra bao gồm việc nối lại vận chuyển amoniac từ Nga qua lãnh thổ Ukraine đến cảng Pivdennyi ở Odessa - nơi xuất khẩu mặt hàng này. Quá trình vận chuyển khí amoniac, một thành phần quan trọng của các loại phân bón nitơ, đã bị tạm dừng sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Số chuyến khởi hành của các tàu theo thỏa thuận Biển Đen đã “chậm” lại từ tháng 4 đến tháng 5/2023 và tỷ lệ kiểm tra trung bình hàng ngày đối với các tàu đã giảm xuống còn 3 chiếc/ngày.

Một nguồn tin chính phủ cấp cao tiết lộ với hãng tin Reuters rằng Kiev sẽ cân nhắc cho phép amoniac của Nga được quá cảnh lãnh thổ của Ukraine để xuất khẩu, với điều kiện thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen được mở rộng, bao gồm nhiều cảng của Ukraine hơn và nhiều loại hàng hóa hơn.