Nga cáo buộc điện thoại iPhone được Mỹ cài virus đánh cắp thông tin, Apple bác bỏ

VOH - Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 1/6 tuyên bố đã phát hiện một âm mưu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) sử dụng phần mềm độc hại để truy cập vào “lỗ hổng” của điện thoại iPhone.

FSB cho biết hàng ngàn điện thoại iPhone đã bị nhiễm virus đánh cắp dữ liệu người dùng, trong đó có điện thoại của các thuê bao nội địa Nga, điện thoại của các nhà ngoại giao nước ngoài có trụ sở tại Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ cũng bị cài phần mềm độc.

FSB nói rằng người Mỹ đã thu thập thông tin thông qua “một chương trình độc hại chưa từng được biết đến trước đây sử dụng các lỗ hổng phần mềm do nhà sản xuất cung cấp”.

FSB cũng cáo buộc Apple tạo điều kiện cho chính phủ Mỹ "một loạt các cơ hội" để do thám khách hàng của mình.

Nga cáo buộc điện thoại iPhone được Mỹ cài virus đánh cắp thông tin, Apple bác bỏ 1
Ảnh minh họa: Reuters

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã sử dụng các tập đoàn công nghệ thông tin nhiều năm qua để thu thập dữ liệu quy mô lớn về người dùng internet một cách thầm lặng. Dữ liệu được “tuồn ra” qua lỗ hổng phần mềm ở các điện thoại di động do Mỹ sản xuất.

Các quan chức ở Nga từ lâu đã đặt câu hỏi về tính bảo mật của công nghệ Mỹ.

Đáp lại cáo buộc trên, hãng công nghệ Apple cùng ngày lên tiếng bác bỏ, nói rõ rằng “chưa bao giờ làm việc với bất kỳ chính phủ nào để can thiệp bất hợp pháp vào bất kỳ sản phẩm nào của Apple và sẽ không bao giờ làm như vậy”.

Các cáo buộc được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Nga đang trong giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ do cuộc xung đột Ukraine.