Trung Quốc tiếp tục thí nghiệm cải tạo 9 hạt giống ngoài không gian

VOH - Tàu Thần Châu-16 của Trung Quốc vừa phóng thành công có nhiệm vụ đưa 9 hạt giống được chọn từ tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc vào không gian.

9 loại hạt giống này sẽ được sử dụng cho các thí nghiệm không gian trên trạm vũ trụ Thiên Cung. Trong số những hạt giống này có một loại bắp do Đại học Nông nghiệp Sơn Tây phát triển, có năng suất cao và khả năng thích ứng rộng rãi.

Trung Quốc mong muốn cải thiện hơn nữa, đặc biệt là khả năng kháng bệnh, thông qua các phương pháp nhân giống thông thường hoặc nhân giống ngoài không gian cho các hạt giống này.

Trung Quốc tiếp tục thí nghiệm cải tạo 9 hạt giống ngoài không gian 1
Tàu vũ trụ Thần Châu-16 ghép nối thành công với module Thiên Hà trên Trạm vũ trụ Thiên Cung, ngày 30/5 vừa qua - Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó ngày 13/1, Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc đã công bố danh sách chi tiết về các hạt giống cây trồng và các chủng vi sinh vật được mang theo trên tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-14 và Thần Châu-15.

Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-14 vào ngày 5/6/2022. Tiếp đó, tàu Thần Châu-15 được phóng lên vào ngày 29/11/2022.

Hai tàu vũ trụ này đã đưa hơn 1.300 hạt giống cây trồng và các chủng vi sinh vật từ 112 đối tác, bao gồm các trường đại học, viện nghiên cứu và trạm nhân giống của Trung Quốc, vào không gian để tiến hành thí nghiệm nhân giống trên trạm vũ trụ.

Công nghệ nhân giống đột biến không gian là kỹ thuật trong đó hạt giống được đưa vào không gian, nơi chúng tiếp xúc với tia vũ trụ mạnh, các hạt năng lượng cao di chuyển gần với tốc độ ánh sáng cũng như các điều kiện khác như chân không, vi trọng lực và mức độ nhiễu địa từ thấp.