Trung Quốc từ chối gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

VOH - Trung Quốc từ chối đề nghị của Mỹ về việc tổ chức cuộc họp giữa hai Bộ trưởng Quốc phòng bên lề diễn đàn an ninh thường niên Shangri-La ở Singapore từ ngày 2 tới 4/6 tới.

"Quân đội Trung Quốc đã thông báo với phía Mỹ rằng họ từ chối lời đề nghị hồi đầu tháng 5 của chúng tôi về tổ chức cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và người đồng cấp Lý Thượng Phúc tại Singapore vào cuối tuần này", trích thông cáo của Lầu Năm Góc gửi đến Wall Street Journal (WSJ).

Lầu Năm Góc cho biết họ "tin tưởng mạnh mẽ vào tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc quân đội với quân đội giữa Washington và Bắc Kinh để đảm bảo rằng cạnh tranh không dẫn đến xung đột".

Bắc Kinh hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Trung Quốc từ chối gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc - Ảnh: Reuters

Tuần trước, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ đang trao đổi để có thể tổ chức cuộc họp giữa hai lãnh đạo quốc phòng Mỹ - Trung.

Tuy nhiên, trong sự kiện do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tổ chức ở Washington ngày 25/5, ông Ely Ratner, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cho biết những nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm tiếp cận quân đội Trung Quốc những tháng gần đây đều bị từ chối hoặc phớt lờ.

Lần gần đây nhất Bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đàm phán là tại hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ở Campuchia vào tháng 11/2022. Vào thời điểm đó, ông Nguỵ Phượng Hoà là Bộ trưởng Quốc phòng của Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin và người đồng cấp Lý Thượng Phúc – người vừa được bổ nhiệm vào tháng 3 – vẫn chưa gặp mặt trực tiếp.