Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm châu Âu trong bối cảnh chiến sự Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn

(VOH) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ đến thủ đô Brussels của Bỉ trong tuần này để tham gia cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby ngày 14/3 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Lloyd Austin, sẽ đến thủ đô Brussels của Bỉ trong tuần này để tham gia cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sau đó, ông  Austin sẽ tới thăm Slovakia và Bulgaria.

Ông Kirby cho hay, chuyến thăm của Bộ trưởng Austin tới Brussels và Slovakia đã được thông báo trước đó, nhưng ông ấy đã thêm Bulgaria vào danh sách những nơi ông sẽ đến thăm và chuyến thăm của ông tại nước này diễn ra trong một ngày.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Austin sẽ lên đường sang châu Âu từ ngày 15/3.

bo-truong-quoc-phong-my-tham-chau-au-trong-boi-canh-chien-su-nga-ukraine-van-tiep-dien-voh.com.vn-anh1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Ông Kirby cho biết, trong chuyến thăm tại Bulgaria, ông Austin sẽ gặp "các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự cấp cao" nước này.

Theo các quan chức NATO và Mỹ, cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO trong tuần này dự kiến ​​sẽ tập trung thảo luận các giải pháp tiếp theo của NATO nhằm tăng cường khả năng phòng thủ ở Đông Âu sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ngày 14/3, quốc hội Estonia đã yêu cầu các nước thành viên Liên hiệp quốc (LHQ) nên hành động ngay để thiết lập vùng cấm bay nhằm ngăn chặn những thương vong lớn xảy ra với dân thường ở Ukraine.

Estonia đã trở thành thành viên NATO đầu tiên kêu gọi thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu Mỹ và các đồng minh phương Tây thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời nước này.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden và NATO đã bác bỏ khả năng đó, cho rằng việc thiết lập vùng cấm bay sẽ dẫn đến sự đối đầu trực tiếp giữa Mỹ và các đồng minh NATO với Nga, đồng thời sẽ khiến cuộc xung đột Nga-Ukraine lan rộng sang các nước khác.

Ngày 14/3, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết ông không loại trừ khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân khi chiến sự Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn.  

Ông kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột Ukraine để ngăn khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân tiếp tục gia tăng.

Ông Guterres nói: "Lời kêu gọi hòa bình phải được lắng nghe".