Đại diện phái đoàn đàm phán Nga nói có thể sớm đạt được dự thảo thỏa thuận với Ukraine

(VOH) - Kể từ khi xảy ra chiến sự Nga-Ukraine, hai bên đã tiến hành 3 vòng đàm phán tại Belarus, gần đây nhất là cuộc đàm phán vào ngày 7/3.

Ngày 13/3, một đại diện của Nga trong các cuộc đàm phán Nga-Ukraine cho biết họ đã đạt được những tiến bộ đáng kể và phái đoàn hai nước có thể sẽ sớm đạt được một dự thảo văn bản thỏa thuận.

Nhưng ông không cho biết thỏa thuận đó gồm những nội dung gì.

Theo Reuters, hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời thành viên phái đoàn đàm phán Nga Leonid Slutsky cho biết, khi so sánh tình hình đàm phán hiện nay với tình hình mới bắt đầu tiến hành đàm phán, ông nhận thấy đã có "những tiến triển đáng kể".

Đại diện phái đoàn đàm phán Nga nói có thể sớm đạt được dự thảo thỏa thuận với Ukraine 1
Thành viên phái đoàn đàm phán Nga Leonid Slutsky phát biểu trước báo giới sau cuộc đàm phán Nga-Ukraine tại Belarus vào ngày 7/3. (Ảnh: AFP/Getty Images).

Ông Slutsky đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga).

Nhận định trên của ông Slutsky được đưa ra vào ngày thứ 18 kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Chiến dịch quân sự đặc biệt này bắt đầu vào ngày 24/2.

Ông nói, theo dự đoán của cá nhân ông, những tiến triển trên có thể sẽ trở thành quan điểm chung của phái đoàn hai bên trong vài ngày tới và sẽ trở thành văn bản có thể ký kết.

Hiện chưa rõ những nội dung nào sẽ được ghi vào trong văn bản. Ukraine đã bày tỏ sẵn sàng đàm phán nhưng sẽ không đầu hàng hoặc chấp nhận bất kỳ tối hậu thư nào.

Kể từ khi xảy ra chiến sự Nga-Ukraine, hai bên đã tiến hành 3 vòng đàm phán tại Belarus. Tại cuộc đàm phán ngày 7/3, hai bên đã tập trung thảo luận vấn đề nhân đạo và nhất trí mở các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi các cuộc giao tranh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/3 cho biết đã có những "diễn biến tích cực" trong các cuộc đàm phán những không nói rõ chi tiết.

Tối ngày 13/3 theo giờ địa phương, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết vòng đàm phán thứ 4 giữa Nga và Ukraine sẽ được tổ chức vào ngày 14/3 dưới hình thức trực tuyến.

Ông Mykhailo Podolyak - cố vấn của Tổng thống Ukraine ngày 13/3 cho biết, Nga và Ukraine đã có các cuộc trao đổi thông qua hình thức họp trực tuyến. Hai bên sẽ tiến hành cuộc họp vào ngày 14/3 để tổng hợp lại các kết quả sơ bộ.