Tình hình Nga-Ukraine căng thẳng, Biden họp trực tuyến với lãnh đạo NATO

(VOH) - Nhà Trắng cho biết cuộc họp bắt đầu lúc 11 giờ 02 phút và kết thúc lúc 12 giờ 21 phút ngày 11/2 theo giờ địa phương.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/2 đã có cuộc họp trực tuyến về vấn đề an ninh với lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đồng minh quan trọng.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết các nhà lãnh đạo tham dự cuộc họp đã bày tỏ quan ngại về việc Nga tiếp tục tăng cường lực lượng quân sự gần biên giới với Ukraine và tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Tình hình Nga-Ukraine căng thẳng, Biden họp trực tuyến với lãnh đạo NATO và các đồng minh quan trọng 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Getty Images)

Các nhà lãnh đạo bày tỏ mong muốn giải quyết cuộc khủng hoảng thông qua con đường ngoại giao, và thảo luận về các cuộc tiếp xúc gần đây với Nga dưới nhiều hình thức.

Nhà Trắng cũng cho biết các nhà lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của những nỗ lực phối hợp của các nước nhằm ngăn chặn cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine. Những nỗ lực phối hợp này bao gồm việc họ sẵn sàng khiến Nga phải gánh chịu những hậu quả to lớn và trả giá đắt về kinh tế nếu nước này lựa chọn con đường leo thang quân sự, đồng thời các nước tiếp tục củng cố thế trận phòng thủ ở sườn phía đông của NATO.

Các nhà lãnh đạo cam kết tiếp tục tham vấn chặt chẽ, bao gồm việc hợp tác với NATO, Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và Liên hợp quốc.

Nhà Trắng cũng cho biết cuộc họp có sự tham gia của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Italia Mario Draghi, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Tổng thống Romania Klaus Iohannis và Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Cuộc họp trên không có trong lịch trình làm việc chính thức của Tổng thống Biden, được công bố vào tối 10/2. Điều này cho thấy cuộc họp có thể đã được lên lịch vào phút chót. Một cuộc họp trực tuyến với sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo thế giới như thế mà lại được tổ chức đột xuất, đây là điều hiếm khi xảy ra.

Ngày 11/2, Nhà Trắng kêu gọi các công dân Mỹ đang có mặt ở Ukraine hãy rời khỏi "ngay lập tức" vì Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào Ukraine "bất cứ lúc nào", thậm chí có thể trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2022 tại Bắc Kinh.