Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới thăm Đông Âu khi căng thẳng Nga-Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

(VOH) - Giới chức Mỹ cảnh báo rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào Ukraine sớm nhất là trong tuần này.

Ngày 15/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bắt đầu chuyến thăm tới Đông Âu để gặp gỡ các đồng minh trong Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO). Giới chức Mỹ cảnh báo rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào Ukraine sớm nhất là trong tuần này.

Theo Reuters, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby ngày 14/2 nói với các phóng viên rằng Bộ trưởng Austin sẽ có cuộc gặp với các lãnh đạo cấp cao trong quân đội và trong chính phủ của các nước Bỉ, Ba Lan và Litva.

Ông Austin cũng sẽ tham dự cuộc họp bộ trưởng các nước NATO dự kiến diễn ra vào ngày 16 và 17/2 tại Brussel, Bỉ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới thăm Đông Âu khi căng thẳng Nga-Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. (Ảnh: Getty Images)

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, ông Austin sẽ gặp những người đồng cấp của các đồng minh trong NATO cũng như lãnh đạo của khối này.

Tại Bỉ, ông Austin sẽ thảo luận về việc Nga tăng cường lực lượng quân sự gần biên giới với Ukraine và "tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với Điều 5 Hiệp ước NATO, tiếp tục thúc đẩy khả năng răn đe và phòng thủ của liên minh NATO, đồng thời đảm bảo rằng liên minh đã sẵn sàng cho những thách thức của ngày mai".

Điều 5 Hiệp ước NATO khẳng định nếu một quốc gia thành viên của NATO bị tấn công đồng nghĩa với cả NATO bị tấn công. Điều khoản này nhằm mục đích ngăn chặn cuộc tấn công vũ trang quy mô lớn của Liên Xô vào Tây Âu, nhưng cho đến khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, điều khoản trên vẫn chưa được áp dụng và nó chỉ mới được áp dụng lần đầu tiên sau vụ tấn công khủng bố vào nước Mỹ ngày 11/9/2001.

Ông Kirby cho biết, tại Ba Lan, ông Austin sẽ gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Bộ trưởng Quốc phòng Mariusz Blaszczak nhằm "tăng cường hợp tác song phương và an ninh, làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác Ba Lan-Mỹ".

"Ông ấy (Austin) cũng sẽ có cơ hội gặp gỡ với các quân nhân Mỹ và Ba Lan đang đồn trú tại Căn cứ Không quân Powidz, tham quan các cơ sở tại đó và kiểm tra tình hình luân chuyển quân đồn trú của chúng tôi", ông Kirby nói.

Ngoài ra, ông Austin sẽ đến Litva để gặp Tổng thống Gitanas Nausėda, Thủ tướng Ingrida Simonyte và Bộ trưởng Quốc phòng Arvydas Anusauskas.

Tại Litva, ông Austin cũng có cuộc gặp với ông Anusauskas cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Kalle Laanet, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Artis Pabriks và các quân nhân Mỹ đồn trú tại đây.