Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine trước sức ép của Nga

(VOH) – Tổng thống Biden tái khẳng định về cam kết của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13/2 đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine giữa lúc giới chức Mỹ đưa ra cảnh báo rằng Nga có thể tấn công quân sự vào Ukraine sớm nhất là trong tuần này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Getty Images)
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Getty Images)

Theo nội dung cuộc điện đàm được Nhà Trắng công bố, Tổng thống Biden tái khẳng định với ông Zelensky về cam kết của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

"Tổng thống Biden nêu rõ, Mỹ sẽ cùng các đồng minh và đối tác của mình có những phản ứng kịp thời và dứt khoát trước bất kỳ hành động leo thang gây hấn nào của Nga đối với Ukraine", Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố cũng cho biết, hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng, trước sự tăng cường quân sự của Nga ở biên giới với Ukraine, việc tiếp tục các hoạt động ngoại giao và răn đe là rất quan trọng.

Tờ The Hill đưa tin, một quan chức Nhà Trắng cho biết cuộc điện đàm giữa ông Biden và Zelensky kéo dài 51 phút.

Một ngày trước cuộc điện đàm với ông Zelensky, ông Biden cũng đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong cuộc điện đàm, ông Biden cảnh báo rằng Nga sẽ phải trả giá đắt và tức thì nếu nước này tấn công Ukraine. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào về một bước đột phá ngoại giao trong cuộc điện đàm với ông Putin.

Vào ngày 11/2, giới chức Mỹ cảnh báo rằng một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine có thể bắt đầu trước khi kết thúc Thế vận hội Mùa đông 2022 vào ngày 20/2.

Một ngày sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã ra lệnh cho hầu hết nhân viên đại sứ quán của họ ở thủ đô Kiev rời đi, đồng thời kêu gọi các công dân Mỹ đang ở Ukraine hãy rời khỏi ngay lập tức, cảnh báo rằng sẽ rất khó để rời khỏi Ukraine một cách an toàn khi chiến sự xảy ra.

Lầu Năm Góc cũng đã triển khai 6.000 binh sĩ tới Đông Âu để giúp bảo đảm an toàn cho các đồng minh của mình trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó bao gồm 3.000 binh sĩ triển khai tới Ba Lan, được công bố vào ngày 11/2.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan.
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. (Ảnh: Getty Images)

Trước khả năng xảy ra chiến tranh giữa Nga và Ukraine ngày càng gia tăng, các nước phương Tây do Mỹ đứng đầu đã tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ngày 13/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov đã tweet rằng, nước này đã nhận được 180 tấn đạn dược do Mỹ cung cấp. Cùng ngày, Ukraine cũng nhận được các trang thiết bị quốc phòng do Lithuania viện trợ như hệ thống phòng thủ tên lửa và đạn dược.

Phát biểu trong chương trình "State of the Union" của đài CNN, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 13/2 cho biết nếu Nga tấn công quân sự vào Ukraine, nó có thể sẽ bắt đầu bằng một cuộc tấn công bằng tên lửa và bom. 

Sau đó, các lực lượng trên bộ sẽ tràn qua biên giới Ukraine để tiến hành các vụ tấn công. Tương tự, những người dân vô tội có thể sẽ bị kẹt trong làn đạn và không thể rời đi. Vì thế, Mỹ đã khuyến cáo các công dân nước này hãy nhanh chóng rời khỏi Ukraine bằng các chuyến bay thương mại khi còn có thể.