Đức, Mỹ cảnh báo dự án Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ bị đình chỉ

(VOH) - Mỹ và Đức cảnh báo rằng nếu Nga tấn công Ukraine, đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) do Nga và Đức hợp tác sẽ không thể đi vào hoạt động.

Trả lời phỏng vấn của đài NPR (Mỹ), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói rằng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ bị đình chỉ nếu Nga có hành động quân sự chống lại Ukraine.

Đức, Mỹ cảnh báo dự án Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ bị đình chỉ nếu Nga tấn công Ukraine 1
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ bị đình chỉ nếu Nga tấn công Ukraine. Nguồn DW

"Tôi không định đi sâu vào vấn đề chi tiết cụ thể", ông Price nói, "Chúng tôi sẽ làm việc với phía Đức để đảm bảo rằng điều đó không tiến xa hơn".

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án hợp tác năng lượng quan trọng giữa Nga và Đức với tổng chi phí đầu tư lên đến 11 tỉ USD. Dự án đã hoàn thành việc lắp đặt đường ống vào tháng 9/2021 và vận hành dưới đáy biển Baltic.

Dự án này đã gây nhiều tranh cãi trong nội bộ các nước Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ ngay từ những ngày đầu do lo ngại rằng nó sẽ khiến các nước châu Âu phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga.

Các nhà lập pháp và nhà bình luận tại một số nước đã chỉ trích dự án hợp tác đầy rủi ro này chẳng khác nào trao vũ khí địa chính trị cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực biên giới Nga-Ukraine ngày càng gia tăng, tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã cảnh báo rằng nước này có thể sẽ dừng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 nếu Nga tấn công Ukraine.

Hiện Nga đang tập kết hơn 100.000 quân ở khu vực biên giới với Ukraine, Mỹ và các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lo ngại rằng những binh sĩ này có thể tràn qua biên giới để tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào Ukraine.

Được biết, tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 trải dài từ bờ biển Nga qua đáy biển Baltic đến Đức, bao gồm hai nhánh đường ống với công suất 55 tỉ m³ khí/năm.

Quá trình chứng nhận cấp phép cho công ty Nord Stream 2 AG với tư cách là nhà điều hành chính của đường ống đang gặp nhiều khó khăn do những quy định của EU.

Đây được cho là đòn bẩy gây sức ép của các nước phương Tây đối với Nga, để nước này không tấn công Ukraine.