Mỹ yêu cầu gia đình các nhà ngoại giao, nhân viên tại Ukraine về nước

(VOH) - Bộ Ngoại giao Mỹ hôm Chủ nhật 23/1, đã ra lệnh toàn bộ gia đình nhân viên ngoại giao nước này phải rời khỏi Ukraine.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng bởi sự hiện diện quân sự ngày càng nhiều từ phía Nga ở biên giới giáp với Ukraine, vốn vẫn chưa được xoa dịu trong cuộc hội đàm hôm thứ sáu 21/1 giữa ngoại trưởng Anthony Blinken, cựu ngoại trưởng John Kerry với ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Geneva.

Các quan chức Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng đại sứ quán ở Kiev - Ukraine vẫn mở cửa và thông báo này không được coi là một cuộc sơ tán. Quan chức này cho biết, đây là biện pháp đã được xem xét trong một thời gian dài và đây không là biểu hiện của sự giảm hỗ trợ của Mỹ đối với Ukraine.

Mỹ ra lệnh gia đình nhân viên ngọai giao tại Ukraine về nước do lo ngại bùng nổ xung đột với Nga 1
Binh sĩ Ukraine luyện tập để bảo vệ Kiev tại một công viên hôm 22/1/2022

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lưu ý rằng Nga đang lên kế hoạch cho một hành động quân sự lớn với Ukraine. Tuy nhiên, bộ Ngoại giao Nga đã cáo buộc NATO đang leo thang căng thẳng tại Ukraine bằng những thông tin sai lệch.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Tình hình an ninh, đặc biệt là tại biên giới Ukraine ở Crimea và ở miền Đông Ukraine do Nga chiếm đóng là không thể đoán trước và có thể diễn biến xấu đi bất cứ lúc nào. Ngoài ra, các cuộc biểu tình bạo lực thỉnh thoảng diễn ra trên khắp Ukraine”.

Theo hướng dẫn đi lại từ phía Mỹ về việc cảnh báo công dân Mỹ không đi du lịch đến Ukraine do dịch bệnh Covid-19 và vấn đề an ninh, đã được nâng mức cảnh báo nghiêm trọng hơn hôm 23/1.

Cơ quan này ra khuyến cáo: “Không nên đến Ukraine do mối đe dọa ngày càng tăng về khả năng hành động quân sự của Nga và dịch bệnh Covid-19. Hãy tăng cường cảnh giác khi đến Ukraine do các loại tội phạm và bất ổn dân sự. Một số khu vực có nguy bất ổn rất cao.” 

Bộ Ngoại giao Mỹ không đưa ra con số hiện đang có bao nhiêu công dân Mỹ đang ở Ukraine. Công dân Mỹ không bắt buộc phải đăng ký tại đại sứ quán nước sở tại khi họ đến hoặc dự định ở đó trong thời gian dài.