Nhà Trắng: Nga tạo cớ tấn công Ukraine

Theo AP, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng các phát hiện tình báo cho thấy Nga cũng đang lan truyền những tin tức giả trên mạng xã hội để tạo cơ sở dư luận cho một cuộc tấn công vào Ukraina

Ngày 14/1, Nhà Trắng cho biết các quan chức tình báo Mỹ đã xác định Nga đang cố tạo cớ cho một cuộc tấn công Ukraine và đã bố trí trước các nhân viên đặc vụ tại miền đông Ukraine để thực hiện các hành động đổ lỗi và vu oan giá họa.

Theo hãng tin AP, ngày 14/1, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng các phát hiện tình báo cho thấy Nga cũng đang lan truyền những tin tức giả trên mạng xã hội để tạo cơ sở dư luận cho một cuộc tấn công vào Ukraine. Trong các hoạt động này, Nga coi Ukraine là kẻ xâm lược và nói rằng Ukraine đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào các lực lượng do Nga hậu  thuẫn ở khu vực miền đông nước này.

"Chúng tôi lo ngại rằng chính phủ Nga đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Ukraine, nếu các nỗ lực ngoại giao chưa thể thực hiện được các mục tiêu của họ, điều này có thể dẫn đến các hành động vi phạm nhân quyền và tội ác chiến tranh trên diện rộng", bà Psaki nói.

Nhà Trắng: Nga đang cố tạo cớ cho một cuộc xâm lược Ukraine 1
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki đề cập đến mối đe dọa của Nga đối với Ukraine tại Phòng họp báo Brady ở Nhà Trắng vào ngày 14/1. (Ảnh: Getty Images)

Người phát ngôn Nhà Trắng cáo buộc Nga đã cử các đặc vụ được đào tạo về chiến tranh thành thị tới Ukraine, một khi Tổng thống Vladimir Putin quyết định tiến hành một cuộc tấn công, những đặc vụ này có thể sử dụng chất nổ để tiến hành các hoạt động phá hoại nhắm vào lực lượng đại diện cho chính nước Nga và đổ lỗi cho Ukraine về những hành động này.

Hãng tin AP cũng cho biết, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói rằng những thông tin tình báo trên là "rất đáng tin cậy".

Một quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên cho biết phần lớn các thông tin tình báo được thu thập từ các liên lạc bị chặn và những quan sát về sự di chuyển đi lại của người dân.

Các phát hiện tình báo của Mỹ đã được giải mật và chia sẻ với các đồng minh trước khi công bố. Theo ước tính dựa trên những phát hiện tình báo này, Nga có thể sẽ bắt đầu một cuộc tấn công quân sự vào Ukraine vào giữa tháng 1 đến giữa tháng 2/2022.