Ông Biden và Putin hội đàm trực tuyến giữa lúc quan hệ giữa Nga và Ukraine đang căng thẳng

(VOH) - Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hội đàm trực tuyến kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ vào ngày 7/12 giữa lúc căng thẳng giữa Nga và Ukraine đang leo thang.

Ông Biden nói với Putin rằng, nếu Nga khơi mào một cuộc xung đột quân sự với Ukraine, Mỹ và các đồng minh sẽ áp lệnh trừng phạt kinh tế và các biện pháp khác chống lại Nga.

Nhà Trắng cho biết cuộc hội đàm trực tuyến bắt đầu vào lúc 10 giờ 7 phút sáng ngày 7/12 theo giờ miền Đông nước Mỹ và kết thúc vào lúc 12 giờ 8 phút trưa cùng ngày.

ong-biden-va-putin-hoi-dam-truc-tuyen-voh.com.vn-anh1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden hội đàm trực tuyến vào ngày 7/12/2021. (Ảnh: Getty Images)

Nhà Trắng đã chia sẻ trên Twitter một bức ảnh về cuộc gặp trực tuyến giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nga. Trong bức ảnh, ngoài Tổng thống Biden, còn có các quan chức cấp cao khác của Mỹ như Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan...

"Tổng thống (Biden) hôm nay đã có cuộc gặp an ninh trực tuyến với Tổng thống Nga Putin để thảo luận về hàng loạt vấn đề trong quan hệ Mỹ-Nga, bao gồm mối lo ngại của chúng tôi về các hoạt động quân sự của Nga ở biên giới Ukraine, vấn đề không gian mạng và vấn đề khu vực", Nhà Trắng cho biết trên Twitter.

Sau đó, Nhà Trắng ra tuyên bố về cuộc gặp này, nói rằng Tổng thống Biden đã bày tỏ mối quan tâm sâu sắc của Mỹ và các đồng minh châu Âu về hành động leo thang quân sự của Nga chống lại Ukraine. Nếu Nga tiếp tục leo thang hành động quân sự của mình, Mỹ và các đồng minh sẽ áp lệnh trừng phạt kinh tế nặng nề và các biện pháp khác đối với nước này.  

Tuyên bố cũng cho biết: "Tổng thống Biden tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời kêu gọi (Nga và Ukraine) xoa dịu tình hình và nối lại các hoạt động ngoại giao".

Hai vị tổng thống cũng thảo luận về đối thoại ổn định chiến lược Mỹ-Nga, đối thoại riêng về mã độc tống tiền và hợp tác trong các vấn đề khu vực như Iran.  

Những hình ảnh trên đài truyền hình Nga cho thấy ông Biden và Putin đã chào hỏi một cách thân thiện khi bắt đầu cuộc trao đổi căng thẳng. Biden nói với Putin rằng ông hy vọng cuộc gặp tiếp theo sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp.  

Trước đó, Điện Kremlin cũng bày tỏ hy vọng rằng hai nhà lãnh đạo có thể tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp để thảo luận về tình hình không mấy tốt đẹp trong quan hệ Nga-Mỹ. Quan hệ giữa hai nước đã xuống đến mức thấp nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.  

Các thông tin tình báo mới nhất của Mỹ dự báo Nga có thể bắt đầu một cuộc tấn công quân sự vào Ukraine trong vòng vài tháng vì nước này đã tập kết 175.000 binh sĩ tại khu vực dọc biên giới với Ukraine.  

Phía Nga khẳng định nước này không có ý định tấn công Ukraine.  

Trước khi diễn ra cuộc gặp trực tuyến giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nga, giới chức Mỹ cho biết Tổng thống Biden sẽ nói với ông Putin rằng nếu Nga tấn công Ukraine, nước này có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề nhất từ trước đến nay.  

Vào cuối giờ chiều ngày 7/12, ông Biden có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Italia Mario Draghi và Thủ tướng Anh Boris Johnson để cung cấp thông tin về cuộc gặp trực tuyến giữa ông với Tổng thống Putin.  

Được biết, ngày 7/12 là ngày làm việc trọn vẹn cuối cùng của bà Merkel trên cương vị Thủ tướng Đức.