Số ca nhiễm giảm, Singapore dừng thông báo số ca Covid-19 hằng ngày

(VOH) - Do số ca mắc biến thể Delta giảm, Singapore đã quyết định dừng thông báo số ca Covid-19 hằng ngày kể từ ngày 7/12.

Bộ Y tế Singapore cho biết, nước này sẽ ngừng phát thông cáo báo chí hằng ngày cung cấp các số liệu thống kê về Covid-19 kể từ ngày 7/12, trong bối cảnh số ca mắc biến thể Delta giảm đi ở nước này.

Tuy nhiên, người dân vẫn có thể tiếp tục theo dõi một số thông tin trên website của Bộ Y tế Singapore. Các thông tin này gồm tình hình Covid-19 trong cộng đồng, công suất bệnh viện, tình trạng của bệnh nhân, cũng như tiến độ tiêm chủng và số ca mắc Covid-19.

covid-19
Singapore đang dần coi Covid-19 là bệnh đặc hữu (Ảnh: STRAITS TIMES)

Theo Straits Times, các chuyên gia bày tỏ đồng ý với động thái của Bộ Y tế Singapore và họ cho rằng, thông tin Covid-19 được Bộ Y tế Singapore cung cấp hằng ngày không có nhiều ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay của đại dịch Covid-19, khi Singapore đang chuyển sang coi Covid-19 là bệnh đặc hữu.

Giáo sư Teo Yik Ying, hiệu trưởng Trường Y tế công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho biết, số ca nhiễm trong cộng đồng dao động "tùy thuộc vào việc các cá nhân có cảm thấy muốn tìm kiếm sự chăm sóc y tế hay không".

Với tình trạng không rõ ràng xét về tỉ lệ ca nhiễm hằng ngày - gồm ca nhiễm có triệu chứng hoặc không có triệu chứng, "việc diễn giải số ca nhiễm trở nên khó khăn và ở giai đoạn này cũng khá vô nghĩa".

Ông Teo Yik Ying gợi ý, việc đưa ra một báo cáo hằng tuần hoặc hằng tháng về Covid-19 có thể đã đủ trong quá trình chuyển sang xem Covid-19 là bệnh đặc hữu.

Phó giáo sư Alex Cook, đồng nghiệp của ông Teo cũng cho rằng, một bản cập nhật hằng tuần "sẽ cho phép có cái nhìn chính xác hơn, toàn diện hơn về tình hình dịch bệnh". Đồng thời, tần suất này cũng phù hợp với các bản cập nhật hằng tuần mà Bộ Y tế Singapore đưa ra liên quan các bệnh truyền nhiễm khác.

Về biến thể Omicron, Tiến sĩ Jayant Menon, chuyên gia Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak Institute) tại Singapore cho rằng, chúng ta vẫn chưa biết hết về loại biến thể này và vẫn cần tìm hiểu trong khi các dữ liệu vẫn đang được thu thập.

Cần có thời gian để có được thông tin đầy đủ về tất cả các khía cạnh, gene, mức độ lây nhiễm và mức độ dẫn đến bệnh nghiêm trọng. Cho đến nay, chúng ta chưa thấy biến thể Omicron dẫn đến bệnh nghiêm trọng hơn, ít nhất là ở những dấu hiệu ban đầu. 

Theo quan điểm của ông Menon, để đối phó với Covid-19, việc đóng cửa biên giới, đặc biệt là cấm đi lại có chọn lọc, là không có hiệu quả hay không thể có hiệu quả.

Ông cho rằng, sẽ phải mất thời gian rất dài mới có thể đưa ra được kết luận về mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron. Gần 3 tuần đã trôi qua kể từ khi Nam Phi thông báo về biến thể này và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận đây là biến thể đáng quan ngại.

Giờ đây, chúng ta phát hiện ra rằng nó có thể đã lây lan ở châu Âu và Hà Lan trước đó đã lâu. Loại biến thể này cũng đã xuất hiện ở nhiều nước trong khi nhiều nước khác có thể không có xét nghiệm hiệu quả để phát hiện.