Afghanistan: Kinh tế càng đình trệ, khủng hoảng nghèo đói càng trầm trọng

(VOH) - Nạn đói ngày càng gia tăng là dấu hiệu tồi tệ nhất của khủng hoảng kinh tế đang tàn phá Afghanistan từ khi Taliban lên nắm quyền.

Gần 4 tháng kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul, sau khi Mỹ rút quân, Afghanistan đã xảy ra nạn đói nghiêm trọng mà các nhóm viện trợ cho rằng có thể hơn 1 triệu trẻ em ở Afghanistan sẽ chết vì đói vào mùa đông năm nay.

Theo Chương trình Lương thực Thế giới thuộc Liên hợp quốc, hơn 22,8 triệu người dân Afghanistan đang đứng trước nguy cơ mất an ninh lương thực trong mùa đông này với khoảng hơn 8,7 triệu người rơi vào nạn đói là giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng lương thực.

Nạn đói ngày càng gia tăng là dấu hiệu tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế đang tàn phá Afghanistan kể từ khi Taliban lên nắm quyền. Hàng tỷ đô la viện trợ nước ngoài đang biến mất khi các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Taliban, tách nước này ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu, đóng băng Ngân hàng Afghanistan.

Afghanistan: Kinh tế càng đình trệ, khủng hoảng nghèo đói càng trầm trọng 1
Afghanistan đang đối mặt với nghèo đói gia tăng. Ảnh: AFP

Theo New York Times, hàng triệu người Afghanistan, từ công nhân bình thường đến bác sĩ và giáo viên, không có thu nhập thường xuyên và không có khoản thu nhập nào trong khi giá cả thực phẩm và các mặt hàng cơ bản tăng chóng mặt.

Ngoài ra, Afghanistan đang gồng mình chịu đựng đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Những cánh đồng khô cằn, gia súc không có gì để ăn và hệ thống tưới tiêu khô hạn.

Theo Liên Hợp Quốc, thu hoạch lúa mì của nước này dự kiến sẽ thấp hơn 25% trong năm nay. Ở các vùng nông thôn, nơi có khoảng 70% dân số sinh sống, nhiều nông dân bỏ “vườn không, nhà trống”.

Tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Afghanistan Abdul Qahar Balkhi viết trên Twitter: “Phái đoàn Afghanistan đảm bảo an ninh cho phía Mỹ,  số tiền của Afghanistan bị đóng băng phải được gỡ bỏ vô điều kiện và phải được đưa ra khỏi  danh sách đen. Các biện pháp trừng phạt Afghanistan phải chấm dứt và các vấn đề về con người phải được tách ra khỏi chính trị”.

Được biết, Washington đóng băng gần 9,5 tỷ USD tài sản thuộc Ngân hàng Trung ương Afghanistan.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới cũng đã đình chỉ mọi hoạt động tại Afghanistan, cắt 340 triệu USD viện trợ và các khoản dự trữ mới.