Người phát minh ra vắc xin AstraZeneca cảnh báo trận dịch tiếp theo sẽ nguy hiểm hơn

(VOH) - Người phát minh ra vắc xin AstraZeneca đưa ra cảnh báo rằng dịch bệnh Covid-19 còn lâu mới kết thúc, đồng thời dự báo trận dịch tiếp theo bùng phát có thể sẽ tồi tệ và gây chết chóc hơn.

Trong chuyên mục "Richard Dimbleby Lecture" phát trên đài BBC ngày 6/12, giáo sư Đại học Oxford (Anh), bà Dame Sarah Gilbert, người đứng sau thành công của vắc xin AstraZeneca, cảnh báo rằng cơn đại dịch Covid-19 chưa kết thúc và cho biết, đợt dịch tiếp theo có thể sẽ nguy hiểm hơn.

"Đây không phải lần cuối cùng một loại vi rút đe dọa mạng sống và sinh kế của chúng ta. Sự thật là đại dịch tiếp theo có thể lây lan mạnh hơn, hoặc gây tử vong nhiều hơn, hoặc cả hai", giáo sư Gilbert nói.

Giáo sư Dame Sarah Gilbert
Giáo sư Dame Sarah Gilbert, người đứng sau thành công của vắc xin AstraZenaca. (Ảnh: Reuters)

Nhóm nghiên cứu của bà Gilbert đã phát minh ra vắc xin AstraZeneca đang được sử dụng tại 170 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bà nói, những kiến ​​thức có được từ việc nghiên cứu vắc xin chống lại vi rút SARS-CoV-2 không thể bị mất đi và kêu gọi chính phủ đầu tư thêm kinh phí cho các nghiên cứu để phòng thủ trước các đại dịch. Chúng ta nên thận trọng và thực hiện các biện pháp nhằm làm chậm sự lây lan của biến thể mới cho đến khi chúng ta biết về nó nhiều hơn.

Đến nay, biến thể Omicron đã xuất hiện tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và nhiều biện pháp hạn chế đi lại đã được thực hiện.

Nhưng cố vấn khoa học của chính phủ Anh, giáo sư Mark Woolhouse chuyên về bệnh truyền nhiễm, nói rằng biến thể mới đang lây lan nhanh chóng và các biện pháp hạn chế đi lại đã quá muộn để có thể ngăn chặn sự lây lan của vi rút.

Xem thêm: Hiệu quả bảo vệ của các loại vắc xin ngừa Covid-19 đối với biến thể Omicron?

Ông Woolhouse nói với BBC One rằng các biện pháp hạn chế đi lại hiện nay chẳng khác nào "mất bò mới lo làm chuồng".

Ông nói, có vẻ như nước Anh đang xảy ra các ca lây nhiễm trong cộng đồng và việc lây nhiễm này sẽ thúc đẩy một đợt dịch tiếp theo. 

Ngày 5/12, nước Anh lại ghi nhận thêm 86 ca nhiễm Omicron, nâng tổng số ca nhiễm loại biến thể mới này lên 246 ca, tăng 50% so với tổng số 160 ca nhiễm tính đến thời điểm một ngày trước đó.