Những câu hỏi xoay quanh biến thể Omicron?

(VOH) - WHO cho biết, tổ chức này đang làm việc với các đối tác kỹ thuật để tìm hiểu tác động tiềm tàng của biến thể Omicron đối với các biện pháp ứng phó với dịch bệnh hiện có, bao gồm cả vắc xin.

WHO đang khẩn trương phối hợp với các nhà nghiên cứu trên thế giới để hiểu rõ hơn về Omicron. Các nghiên cứu hiện đang được tiến hành trong thời gian ngắn bao gồm đánh giá khả năng lây truyền, các triệu chứng và mức độ nặng khi mắc bệnh, hiệu quả bảo vệ của vắc xin và hiệu quả xét nghiệm chẩn đoán, và hiệu quả của các phương pháp điều trị.

Hiệu quả bảo vệ của các loại vắc xin ngừa Covid-19 đối với biến thể Omicron? 1
WHO đang làm việc với các đối tác kỹ thuật để tìm hiểu tác động tiềm tàng của biến thể Omicron đối với các biện pháp ứng phó với dịch bệnh hiện có, bao gồm cả vắc xin (Ảnh: Reuters)

Hiện các nhà nghiên cứu ở Nam Phi và khắp nơi trên thế giới đang tiến hành các nghiên cứu để hiểu rõ hơn về nhiều khía cạnh của Omicron và sẽ tiếp tục chia sẻ những phát hiện của những nghiên cứu này khi có đủ thông tin.

Về khả năng lây truyền: Vẫn chưa rõ liệu Omicron có dễ lây truyền hơn hay không so với các biến thể khác, bao gồm cả Delta. Số lượng người có kết quả xét nghiệm dương tính đã tăng lên ở các khu vực của Nam Phi do ảnh hưởng của biến thể này, nhưng các nghiên cứu dịch tễ học đang được tiến hành để tìm hiểu xem liệu đó có phải là do Omicron hay các yếu tố khác hay không.

Về mức độ nghiêm trọng của bệnh: Vẫn chưa rõ liệu nhiễm Omicron có gây ra bệnh nặng hơn so với nhiễm các biến thể khác hay không, bao gồm cả Delta. Dữ liệu sơ bộ cho thấy tỷ lệ nhập viện ngày càng tăng ở Nam Phi, nhưng điều này có thể là do tổng số người bị nhiễm bệnh ngày càng tăng, chứ không phải là kết quả của nhiễm trùng cụ thể với Omicron.

Hiện tại chưa có thông tin nào cho thấy các triệu chứng liên quan đến nhiễm Omicron khác với các triệu chứng ở các biến thể khác. Các trường hợp nhiễm trùng được báo cáo ban đầu là ở các sinh viên trường đại học - những người trẻ hơn có xu hướng mắc bệnh nhẹ hơn - nhưng việc hiểu được mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron sẽ mất vài ngày đến vài tuần nữa.

Tất cả các biến thể của Covid-19, bao gồm cả biến thể Delta đang chiếm ưu thế trên toàn thế giới, đều có thể gây bệnh nặng hoặc tử vong, đặc biệt đối với những người dễ bị tổn thương nhất, và do đó, việc phòng ngừa phải được xem luôn là yếu tố quyết định.

Bằng chứng sơ bộ cho thấy có thể có tăng nguy cơ tái nhiễm Omicron (tức là những người đã từng bị Covid-19 có thể bị tái nhiễm dễ dàng hơn với Omicron), so với các biến thể cần quan tâm khác, nhưng thông tin còn hạn chế. Thông tin thêm về điều này sẽ có sẵn trong những ngày và tuần tới.

Về hiệu quả của vắc xin: WHO đang làm việc với các đối tác kỹ thuật để tìm hiểu tác động tiềm tàng của biến thể này đối với các biện pháp ứng phó với dịch bệnh hiện có, bao gồm cả vắc xin.

Hiện tại, vắc xin vẫn giữ vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu bệnh tật nặng và tử vong, bao gồm cả việc chống lại vi rút lưu hành đang chiếm ưu thế, Delta. Các loại vắc xin hiện tại vẫn có hiệu quả chống lại diễn tiến nặng của bệnh và tử vong.

Về hiệu quả của các xét nghiệm hiện tại: Các xét nghiệm PCR được sử dụng rộng rãi tiếp tục giúp phát hiện nhiễm vi rút, bao gồm cả Omicron. Các nghiên cứu đang được tiến hành để xác định xem liệu có ảnh hưởng đến các loại xét nghiệm khác, bao gồm cả xét nghiệm phát hiện kháng nguyên nhanh hay không.

Về hiệu quả của các phương pháp điều trị hiện tại: Corticosteroid và thuốc chẹn thụ thể IL6 sẽ vẫn còn hiệu quả để điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Các phương pháp điều trị khác sẽ được đánh giá để xem liệu chúng có còn hiệu quả hay không với biến thể Omicron. 

WHO khuyến khích các quốc gia cùng đóng góp việc thu thập và chia sẻ dữ liệu bệnh nhân nhập viện thông qua Nền tảng dữ liệu lâm sàng Covid-19 (WHO Covid-19 Clinical Data Platform) để mô tả nhanh các đặc điểm lâm sàng và kết quả điều trị của bệnh nhân. Sẽ có thêm nhiều thông tin về Omicron trong thời gian tới. WHO sẽ tiếp tục theo dõi và đánh giá khi có thêm dữ liệu và đánh giá các đột biến trong Omicron làm thay đổi độc tính của vi rút như thế nào.