Kiến nghị hỗ trợ ngân sách cho ngành y tế trong việc dự trữ một số thuốc hiếm

(VOH) - Ở giai đoạn đầu sẽ mua sắm thuốc tập trung, sau khi ổn định sẽ tiến hành mua sắm vật tư y tế, trang thiết bị.

Sở Y tế Thành phố thông tin, kể từ ngày 14/6/2022, thành phố đã triển khai đợt cao điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Sau 1 tuần phát động, kết quả ghi nhận số lượng mũi tiêm tăng mạnh so với thời gian trước đó. Cụ thể, tổng số mũi tiêm tính từ ngày 14/6 đến 18/6 tức trong tuần 24 là hơn 141.300 mũi, tăng gần 2,5 lần so với tuần trước.

so-luong-mui-tiem-covid-19-tang-manh-tren-dia-ban-thanh-pho-voh.com.vn-anh1
Tính đến hết ngày 18/6/2022, toàn thành phố đã tiêm được hơn 21 triệu mũi.

Như vậy, từ khi bắt đầu triển khai đợt cao điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19, số lượng mũi tiêm các ngày trong tuần đều tăng mạnh so với tuần trước. Đặc biệt, số lượng điểm tiêm và số bàn tiêm đều tăng cao. Số điểm tiêm trong tuần 24 là hơn 1000 điểm, tăng hơn 4 lần so với tuần 23.

Tính đến hết ngày 18/6/2022, toàn thành phố đã tiêm được hơn 21 triệu mũi. Sở Y tế Thành phố kêu gọi người dân tiếp tục hưởng ứng đợt cao điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19, tất cả vì sức khoẻ của chính mình và của cộng đồng.

Cần rút ngắn thời gian đàm phán giá, đấu thầu tập trung để kịp thời ký hợp đồng mua sắm

Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nhằm chủ động không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở y tế, Sở Y tế đã xây dựng Đề án và trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, phê duyệt Trung tâm mua sắm tập trung thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị.

Ở giai đoạn đầu sẽ mua sắm thuốc tập trung, sau khi ổn định sẽ tiến hành mua sắm vật tư y tế, trang thiết bị.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Thành phố cũng kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố hỗ trợ ngân sách cho ngành y tế trong việc dự trữ một số thuốc hiếm trong công tác cấp cứu người bệnh. Sớm hiện thực hóa Đề án xây dựng Khu công nghệ Y - Dược kỹ thuật cao để hạn chế việc lệ thuộc nhập khẩu một số thuốc, vật tư y tế trong cấp cứu và điều trị chuyên sâu.

Sở cũng kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục rút ngắn thời gian gia hạn số đăng ký đối với các thuốc đã hết hạn số đăng ký, xem xét và rút ngắn thời gian cấp phép nhập khẩu chuyến đối với những thuốc chưa có số đăng ký, xem xét, cấp số đăng ký đối với những thuốc thường xuyên phải xin phép nhập khẩu chuyến,...