Tổng thống Nga Putin trả lời phỏng vấn về mối quan hệ hiện tại với Mỹ

(VOH) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn NBC (Mỹ) về mối quan hệ song phương Nga - Mỹ trước thềm cuộc họp với Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ diễn ra vào tuần tới.

Nội dung cuộc phỏng vấn được kênh truyền hình NBC phát sóng vào ngày 11/6 (giờ địa phương). Sau đây là một số nội dung chính được VOH lược dịch.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Biden theo kế hoạch sẽ gặp nhau tại Geneva (Thụy Sỹ) vào thứ Tư tuần sau.

Phía Nhà Trắng cho biết những nội dung mà Biden sẽ mang đến trao đổi với Putin xoay quanh các cuộc tấn công không gian mạng bằng mã độc do hacker Nga thực hiện, vấn đề ở Ukraine, việc giam giữ các cá nhân thuộc phe đối lập và một số vấn đề khác có ảnh hưởng đến quan hệ song phương giữa hai nước.  

“Mối quan hệ song phương mà chúng tôi có được đã xấu đi ở mức nghiêm trọng nhất trong nhiều năm gần đây”, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong đoạn phỏng vấn được phát sóng ngày 11/6 của hãng thông tấn NBC.

Ông Putin cũng dành lời khen ngợi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khi nhận xét ông Trump là “một cá nhân phi thường và tài năng”. Đồng thời, với tư cách một chính trị gia, Putin cũng nêu quan điểm Tổng thống hiện tại của nước Mỹ - Joe Biden - là một người “hoàn toàn khác biệt” nếu so với Trump.

Putin trả lời phỏng vấn về mối quan hệ hiện tại với Mỹ
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Al Jazeera

Khi được hỏi về việc từng bị Joe Biden gọi là “kẻ giết người” trong lần phỏng vấn vào tháng 3 năm nay, Putin cho biết ông đã nghe hàng chục lần những cáo buộc như vậy. “Và chí ít thì đó không phải là điều tôi quan tâm”, Putin nói.

Về phía Joe Biden, khi bắt đầu chuyến công du kéo dài 8 ngày đến châu Âu vào tuần này, ông khẳng định: “Phía Mỹ không mong đợi và tìm kiếm sự xung đột nào với Nga.”

“Chúng tôi muốn một mối quan hệ ổn định và không tiềm ẩn những điều bất ngờ… nhưng tôi cũng nói rõ rằng nước Mỹ sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ và có ý nghĩa nếu như chính phủ Nga tham gia vào những hoạt động phá hoại nguy hiểm”, Biden nói.

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn, lãnh đạo nước Nga cũng được hỏi về cái chết của một số nhà hoạt động đối lập mà nguyên nhân được cho là do chính quyền Moscow, bao gồm vụ cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko chết do bị đầu độc vào năm 2006. Tuy nhiên, ông Putin đã từ chối trả lời và chỉ nói rằng một số người phải chịu trách nhiệm về những việc trên hiện đang thụ án tù.

Putin trả lời phỏng vấn về mối quan hệ hiện tại với Mỹ
Biden và Putin trong lần gặp vào năm 2011 tại Moscow (Nga), khi đó ông Biden giữ chức vụ Phó Tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters

Về các vụ tấn công mạng gần đây bằng mã độc mà Mỹ đang nghi ngờ do các hacker Nga thực hiện và tiến hành theo dõi, Putin cũng phủ nhận tất cả thông tin liên quan đến các vụ tấn công, đồng thời kêu gọi Joe Biden hãy nhanh chóng đạt được thỏa thuận với Nga về vấn đề an toàn không gian mạng.  

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga cũng bác bỏ thông tin đăng tải trên tờ Washington Post trong tuần này - với nội dung cho rằng nước Nga đang chuẩn bị cung cấp cho Iran hệ thống vệ tinh tiên tiến có khả năng phát hiện các mục tiêu quân sự tiềm tàng trên khắp Trung Đông.

“Đây chỉ là tin giả. Ít nhất là tôi không biết gì về việc này. Tin tức này chả có ý nghĩa gì”, Putin khẳng định.