Núi lửa ở Tonga phun trào, Nhật Bản và nhiều nước cảnh báo sóng thần

(VOH) - Một trận sóng thần cao 3m có thể ập vào một số hòn đảo nằm ở khu vực Tây Nam của Nhật Bản, trong đó có đảo Amami.

Trước đó đêm 15/1, một trận sóng thần cao 1,2m cũng đã được quan sát thấy ở Amami.

Sáng sớm 16/1, một trận sóng thần đã ập vào bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản sau vụ núi lửa phun trào dữ dội ở Tonga - đảo quốc nằm ở phía Nam Thái Bình Dương - hôm 14/1, khiến Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) kích hoạt cảnh báo sóng thần và phát đi những bản tin liên quan, đồng thời hối thúc các cư dân di chuyển đến những nơi cao hơn.

Theo JMA, một trận sóng thần cao 3 mét có thể ập vào một số hòn đảo nằm ở khu vực Tây Nam của Nhật Bản, trong đó có đảo Amami, và một trận sóng thần cao 1,2 mét đã được quan sát thấy ở thành phố Amami ngay trước nửa đêm 15/1.

JMA cho rằng một trận sóng thần cao khoảng 1 mét có thể đã ập vào các khu vực thuộc bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản.

Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về thương vong hoặc thiệt hại về tài sản do trận sóng thần gây ra.

nui-lua-o-tonga-phun-trao-nhat-ban-va-nhieu-nuoc-canh-bao-song-than-voh.com.vn-anh1
Theo AP, ngọn núi lửa phun trào ngày 14/1 (giờ địa phương). (Ảnh: 1News)

Núi lửa Hunga-Tonga-Hunga-Ha'apai phun trào lần đầu tiên vào thứ Sáu (ngày 14/1), đưa tro bụi lên tới độ cao 20 km.

Sau vụ phun trào, các đợt sóng lớn đã xuất hiện tại Tonga và Samoa. Ngoài cảnh báo sóng thần, Cơ quan Khí tượng của Tonga đã đưa ra các khuyến cáo về mưa lớn, lũ quét và gió mạnh ở các vùng đất liền và vùng nước ven biển.

Hình ảnh vệ tinh ghi lại một vụ phun trào lớn, trong đó tro, hơi nước và khí bốc lên như một cây nấm khổng lồ phía trên Thái Bình Dương.

Đài phát thanh New Zealand dẫn lời Giám đốc Cơ quan Địa chất Tonga Taaniela Kula cho hay vụ phun trào có bán kính 260 km, mạnh hơn 7 lần so với vụ phun trào gần đây nhất vào ngày 20/12/2021.

Theo trang tin Matangi Tonga Online của Tonga, ngọn núi này - nằm cách Nukualofa 65km về phía Bắc - đã phun trào liên tục từ sáng cùng ngày, tạo ra cột tro bụi cao hơn từ 5-20km so với mực nước biển và có thể quan sát được từ nhiều hòn đảo khác ngoài đảo Hunga Ha'apai.

Nhiều nước, trong đó có Mỹ, Canada, New Zealand, Fiji đã ban bố cảnh báo sóng thần trong bối cảnh sóng thần đã ập vào bờ biển Tonga sau khi núi lửa ở đảo Hunga Ha'apai phun trào dữ dội.

Mỹ đã ban bố cảnh báo sóng thần ở khu vực bờ Tây từ bang California đến bang Alaska, trong khi Canada cảnh báo sóng thần ở tỉnh cực Tây British Columbia.

New Zealand cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần ở khu vực bờ biển miền Bắc và miền Đông.

Trong khi đó, Fiji cũng ban bố cảnh báo sóng thần, yêu cầu người dân tránh xa bờ biển do có các con sóng nguy hiểm.

Trong thông báo trên Twitter, Cục Khí tượng Australia cho biết những đợt sóng thần cao đến 1,2 mét đã được ghi nhận ở thủ đô Nukualofa của Tonga.

Trước đó, trang tin Matangi Tonga dẫn lời các nhà khoa học chỉ ra những vụ nổ lớn và sấm sét gần núi lửa sau khi nó bắt đầu phun trào sáng 14/1. Núi lửa nằm cách phía Bắc thủ đô Nuku'alofa khoảng 64 km.

Vào cuối năm 2014 và đầu năm 2015, một loạt vụ phun trào núi lửa trong khu vực đã tạo ra một hòn đảo nhỏ mới và gây gián đoạn các chuyến bay quốc tế đến Tonga trong vài ngày. Quốc đảo này là nơi sinh sống của khoảng 105.000 người.