Chờ...

Sóng thần gây lũ lụt 190 ha sau trận động đất ở miền Trung Nhật Bản

VOH - Ngày 15/1, Chính phủ Nhật Bản cho biết, sóng thần do trận động đất tại bán đảo Noto và vùng lân cận ở miền trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới đã quét qua khoảng 190 ha đất ở ba đô thị.

Theo chính quyền trung ương, 190 ha cũng bao gồm các khu vực của thị trấn ven biển Shika ở trung tâm tỉnh.

Sóng thần gây thiệt hại chủ yếu ở phần đông bắc của bán đảo, bao gồm Suzu và Noto trên bờ biển Nhật Bản, phá hủy các ngôi nhà và cơ sở cảng, mặc dù mức độ tàn phá toàn bộ vẫn chưa được đánh giá.

sóng thần
Ảnh chụp ngày 15/1/2024 cho thấy, thị trấn Noto bị sóng thần tấn công ở tỉnh Ishikawa, miền trung Nhật Bản - Ảnh: Kyodo

Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi phát biểu trong một cuộc họp báo rằng, đê chắn sóng đã bị hư hại ít nhất ở 7 bãi biển bị sóng thần tấn công.

Mức độ ngập lụt được xác định dựa trên hình ảnh do trực thăng của Bộ Đất đai và chính quyền tỉnh chụp, cũng như thông tin bản đồ từ Cơ quan Thông tin Không gian Địa lý của đất nước.

Một nhóm của Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Nhật Bản tiến hành khảo sát tại chỗ đã phát hiện dấu hiệu sóng thần cao tới 4 mét ở nhiều địa điểm.

Với hệ thống giao thông huyết mạch vẫn đang được phục hồi ở vùng Noto, chính quyền Wajima, nơi bị thiên tai tàn phá cho biết, hơn một nửa trong số 401 học sinh của cả 3 trường trung học cơ sở ở phía bắc Ishikawa sẽ được chuyển đến các cơ sở ở phía nam thành phố để đảm bảo giáo dục tốt hơn.

Theo chính quyền tỉnh Ishikawa, số người chết vì thảm họa động đất đã tăng lên 222 người vào chiều 15/1, hai tuần sau trận động đất mạnh 7,6 độ richter.