Chờ...

Tối 1/1: Nhiều trận sóng thần nhỏ đã tấn công Hàn Quốc

VOH - Ngày 1/1/2024, Hàn Quốc báo cáo có sóng thần nhỏ ở nhiều nơi trên biển phía Đông sau trận động đất lớn ngoài khơi bờ biển phía tây Nhật Bản.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết, trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra ở Ishikawa (Nhật Bản) và các quận lân cận vào khoảng 4 giờ chiều đã gây ra sóng thần nhỏ ở vùng biển ngoài khơi tỉnh ven biển phía đông Gangwon của Hàn Quốc vào tối 1/1.

Theo KMA, một con sóng ngoài khơi thành phố ven biển phía đông Gangneung đạt 20 cm lúc 6:01 chiều, trong khi một con sóng tấn công một thị trấn ven biển khác của Donghae đo được là 45 cm lúc 6:05 chiều.

Tính đến 8 giờ tối, một đợt sóng thần đã ập vào khu vực Mukho, một quận ở Donghae, cao 67 cm.

sóng thần
Lính cứu hỏa ở Gangneung, tỉnh Gangwon, kiểm tra một bãi biển cạnh Biển Đông vào ngày 1/1/2024 - Ảnh: Yonhap

Xem thêm: Hàn Quốc cảnh báo mực nước biển dâng cao sau động đất ở Nhật Bản

Trước đó cùng ngày, KMA ước tính, chiều cao tối đa của sóng thần trong khu vực sẽ ở mức dưới 50 cm - mức độ sẽ đưa ra cảnh báo sóng thần.

KMA cũng cho biết, ngay cả những con sóng cao từ 20 đến 30 cm vẫn có thể gây thiệt hại. Độ cao của sóng thần có thể tăng mức nguy hiểm tùy thuộc vào mức độ lên xuống của thủy triều và sóng thần có thể ảnh hưởng đến Gangwon trong hơn 24 giờ.

Trước đó cùng ngày, Gangwon đã gửi cảnh báo sóng thần qua tin nhắn tới người dân ở 6 thành phố và quận ven biển, kêu gọi người dân gần các khu vực ven biển sơ tán đến vùng đất cao hơn.

Lực lượng cảnh sát hàng hải địa phương cho biết, họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Cơ quan khí tượng tỉnh Gangwon đã đưa ra cảnh báo về sóng cao ở vùng biển ngoài khơi các thị trấn ven biển, với sức gió lên tới 16 mét/giây. Đồng thời cho biết thêm rằng, các khu vực ven biển vùng trũng có thể vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi sóng cao suốt đêm thứ Hai và đến đầu giờ thứ Ba.