Chờ...

Hàn Quốc cảnh báo mực nước biển dâng cao sau động đất ở Nhật Bản

VOH- Ngày 1/1/2024, Hàn Quốc đưa ra cảnh báo về mực nước biển dâng cao ở nhiều khu vực trên biển phía Đông sau trận động đất lớn ngoài khơi bờ biển Nhật Bản.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho biết, sóng thần do trận động đất mạnh 7,6 độ richter tấn công Ishikawa và các tỉnh lân cận có thể khiến mực nước biển dâng cao ngoài khơi bờ biển phía đông Hàn Quốc.

nhật bản
Khu vực ven biển Nhật Bản đã có cảnh báo sóng thần - Ảnh: Yonhap

KMA cho biết, sóng thần có thể tràn tới bờ biển ngoài khơi thành phố Gangneung phía đông lúc 6h29 chiều và thị trấn Pohang phía đông nam lúc 7h17 tối. Ước tính chiều cao sóng thần sẽ dưới 50cm nhưng có thể tăng cao khi vào bờ.

Tỉnh Gangwon phía đông, nằm cạnh Biển Đông, đã gửi cảnh báo sóng thần qua tin nhắn tới người dân ở 6 thành phố và quận ven biển, kêu gọi người dân gần các khu vực ven biển sơ tán đến vùng đất cao hơn.

Lực lượng cảnh sát hàng hải địa phương cho biết, họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình, đồng thời lưu ý rằng không có báo cáo về thiệt hại cho đến tối 1/1.

Cơ quan khí tượng tỉnh Gangwon đã đưa ra cảnh báo về sóng cao ở vùng biển ngoài khơi các thị trấn ven biển, với sức gió lên tới 16 mét/giây. Đồng thời cho biết thêm rằng, các khu vực ven biển vùng trũng có thể vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi sóng cao suốt đêm thứ Hai và đến đầu giờ thứ Ba.

Sau trận động đất, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sóng thần lớn cho Ishikawa và các cảnh báo hoặc khuyến cáo sóng thần cấp thấp hơn cho phần còn lại của bờ biển phía tây bắc của đảo Honshu.

Truyền thông Nhật Bản cho biết, sóng biển có thể cao tới 5 mét nhưng chưa có báo cáo về thiệt hại ngay lập tức.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, họ chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về thương tích hoặc thiệt hại của công dân Hàn Quốc tại Nhật Bản. Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Niigata cũng giám sát Ishikawa, sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và đưa ra bất kỳ sự trợ giúp nào mà người dân Hàn Quốc có thể cần sau trận động đất.

Bộ Ngoại giao cho biết ước tính có khoảng 1.200 người Hàn Quốc cư trú ở tỉnh Ishikawa và 800 người khác ở tỉnh Toyama lân cận.