Chờ...

Người đoạt giải Nobel bị kết án vi phạm luật lao động ở Bangladesh

VOH - Ngày 1/1, người đoạt giải Nobel hòa bình Muhammad Yunus đã bị kết án vì vi phạm luật lao động của Bangladesh trong một vụ án bị những người ủng hộ ông chỉ trích là có động cơ chính trị.

Ông Yunus (83 tuổi), được ghi nhận là người đã giúp hàng triệu người thoát nghèo nhờ ngân hàng tài chính vi mô tiên phong của mình nhưng lại vấp phải sự thù địch của Thủ tướng lâu năm Sheikh Hasina, người cáo buộc ông "hút máu" người nghèo.

nobel
Người đoạt giải Nobel hòa bình Muhammad Yunus rời tòa án ở Dhaka vào ngày 1/1/2024. - Ảnh: AFP

Thủ tướng Hasina đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng lời nói gay gắt chống lại người đoạt giải Nobel hòa bình năm 2006 được quốc tế kính trọng, người từng bị coi là đối thủ chính trị.

Ông Yunus và 3 đồng nghiệp từ Grameen Telecom, một trong những công ty do ông thành lập, bị cáo buộc vi phạm luật lao động khi không lập quỹ phúc lợi cho người lao động trong công ty.

Công tố viên trưởng Khurshid Alam Khan nói với AFP, một tòa án lao động ở thủ đô Dhaka đã kết án họ "6 tháng tù giam đơn giản". Cả 4 người ngay lập tức được tại ngoại chờ kháng cáo.

Cả 4 người đều phủ nhận cáo buộc. Hàng chục người đã tổ chức một cuộc biểu tình nhỏ ủng hộ Yunus bên ngoài tòa án.

Ông Yunus nói với các phóng viên sau phiên điều trần: “Tôi đã bị trừng phạt vì một tội ác mà tôi không hề phạm phải” và “nếu bạn muốn gọi đó là công lý, bạn có thể".

Yunus đang phải đối mặt với hơn 100 cáo buộc khác về vi phạm luật lao động và cáo buộc hối lộ.

Ông nói với các phóng viên sau một trong những phiên điều trần vào tháng trước rằng, ông không thu được lợi nhuận từ bất kỳ công ty nào trong số hơn 50 công ty xã hội mà ông đã thành lập ở Bangladesh.

Một luật sư khác của ông, Khaja Tanvir nói, vụ việc là "vô ích, sai trái và có động cơ xấu". Tanvir nói: “Mục đích duy nhất của vụ án là quấy rối và làm nhục ông ấy trước mặt thế giới”.

Irene Khan, cựu Giám đốc Tổ chức Ân xá hiện đang làm báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc, người có mặt tại phiên tòa nói với AFP rằng, bản án này là "sự nhạo báng công lý".

Bà nói: “Một nhà hoạt động xã hội và người đoạt giải Nobel, người mang lại danh dự và niềm tự hào cho đất nước đang bị đàn áp vì những lý do phù phiếm”.

Vào tháng 8, 160 nhân vật toàn cầu, trong đó có cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, đã công bố một bức thư chung tố cáo "sự quấy rối tư pháp liên tục" đối với Yunus.

Những người ký tên cho biết, họ lo ngại cho "sự an toàn và tự do của ông".

Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc chính phủ "vũ khí hóa luật lao động" khi Yunus ra tòa vào tháng 9 và kêu gọi chấm dứt ngay lập tức hành vi "quấy rối".

Thủ tục tố tụng hình sự chống lại ông Yunus là "một hình thức trả đũa chính trị cho công việc và sự bất đồng chính kiến ​​của ông ta".