Đạo diễn nổi tiếng Iran bị kết án tù vì chiếu phim tại Liên hoan phim Cannes

VOH - Đạo diễn nổi tiếng người Iran Saeed Roustaee bị kết án 6 tháng tù giam sau khi trình chiếu bộ phim “Leila's Brothers” của ông tại Liên hoan phim quốc tế Cannes năm ngoái.

Đạo diễn Roustaee (32 tuổi) chiếu bộ phim “Leila's Brothers”- bộ phim về một gia đình ở Tehran đang cố gắng kiếm sống qua ngày - để tranh giải Cành cọ vàng, giải thưởng cao nhất được trao tại Cannes. 

Roustaee và nhà sản xuất “Leila's Brother” Javad Noruzbegi đã bị kết án 6 tháng tù vì chiếu bộ phim và “góp phần tuyên truyền cho phe đối lập chống lại chế độ Hồi giáo” - theo truyền thông Iran. 

Hai người - mỗi người sẽ ngồi tù khoảng 9 ngày và phần còn lại của bản án được treo trong 5 năm - theo AFP. Họ cũng sẽ không được phép làm phim trong thời gian này.

Đạo diễn Saeed Roustaee
Đạo diễn Saeed Roustaee chụp ảnh trước các nhiếp ảnh gia tại Liên hoan phim Quốc tế Cannes vào ngày 26/5/2022, trước buổi chiếu bộ phim "Leila's Brothers" - Ảnh: AP

Bản án trên đã nhận nhiều lời chỉ trích trên toàn thế giới, đáng chú ý nhất là từ đạo diễn người Mỹ Martin Scorsese, người đã chia sẻ một bản kiến ​​​​nghị giúp đỡ Roustaee do con gái ông, Francesca Scorsese khởi xướng.

“Leila's Brothers” trước đó bị cấm ở Iran vì các quan chức cho rằng bộ phim “đã vi phạm các quy tắc khi tham gia liên hoan phim quốc tế mà không được phép” - AFP đưa tin.

Bất chấp lệnh cấm, “Leila's Brothers” đã nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình. Mặc dù không giành được giải Cành cọ vàng, bộ phim đã giành được hai giải thưởng khác tại Cannes và được đề cử cho Phim quốc tế hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế Munich.

Bộ phim Leila’s Brothers kể về câu chuyện của Leila - cô gái sống với bố mẹ và 4 người anh tại một quốc gia đang lún sâu vào khủng hoảng kinh tế.

Căn nhà của gia đình cô xập xệ với 7 miệng ăn. Tất cả trông vào đồng lương hưu ít ỏi của ông bố già và thu nhập hàng tháng Leila.

Tuy nhiên, cô không được quyền có tiếng nói, kể cả khi phải quyết định kinh doanh. Đơn giản, Leila là con gái của một ông bố bảo thủ và là em gái của 4 người anh trai – những người anh vốn không đem được đồng lương về cho gia đình, không biết buôn bán, chẳng làm ăn gì nhưng mỗi lời nói của họ là “mệnh lệnh”.

Bộ phim dài hơn 3 giờ đồng hồ của Saeed Roustayi là bộ phim thứ ba của nhà đạo diễn Saeed Roustaee.