Điệp viên Trung Quốc bị kết án đánh cắp bí mật thương mại hàng không Mỹ

(VOH) - Bộ Tư pháp Mỹ ngày 5/11 cho biết, một điệp viên thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã bị kết tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ nhiều công ty hàng không và vũ trụ của Mỹ.

Người bị kết án là Yanjun Xu. Đây là điệp viên Trung Quốc đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử, với tội danh về âm mưu thực hiện các hoạt động gián điệp kinh tế và nhiều tội danh có liên quan đến đánh cắp bí mật thương mại.

Theo Tòa án liên bang Mỹ, Yanjun bị buộc tội sử dụng nhiều bí danh để thực hiện hoạt động gián điệp kinh tế và đánh cắp bí mật thương mại cho Trung Quốc từ năm 2013. Nhiều công ty hàng không, vũ trụ của Mỹ từng là mục tiêu của Yanjun.

Theo thông cáo từ tòa án, Yanjun Xu có thể đối mặt với mức án lên đến tổng cộng 60 năm tù giam và khoản tiền phạt hơn 5 triệu USD cho tất cả các tội danh nói trên.

Điệp viên Trung Quốc bị kết án đánh cắp bí mật thương mại hàng không Mỹ
Yanjun Xu bị tòa án Mỹ xác định phạm nhiều tội danh liên quan đến gián điệp kinh tế và đánh cắp bí mật thương mại. Ảnh: South China Morning Post

Mỹ cho biết công việc của Yanjun là tiếp cận các thông tin kỹ thuật từ các công ty hàng không vũ trụ của Mỹ và châu Âu. Từ năm 2013, Yanjun đã làm việc với các trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc để nhận dạng và nhắm mục tiêu tới các kỹ sư sở hữu những bí mật mà Trung Quốc đang cần, sau đó chuyển các dữ liệu cho chính phủ, viện nghiên cứu và các công ty Trung Quốc.

Theo cáo buộc của Mỹ, âm mưu đánh cắp thông tin mật của Xu Yanjun được cho là bắt đầu từ tháng 3/2017. Một kỹ sư người Mỹ của GE Aviation, tập đoàn chế tạo động cơ cho cả hãng hàng không dân sự và quân sự trực thuộc Tổng Công ty điện lực Mỹ, đã nhận được một bức thư điện tử từ một nhân vật tại Đại học Hàng không Vũ trụ Nam Kinh. Đây là trường kỹ thuật hàng đầu của Trung Quốc và có hợp tác với các nhà sản xuất máy bay Trung Quốc.

Với danh nghĩa là quan chức hiệp hội công nghệ, Yanjun đã tìm cách thuyết phục kỹ sư Mỹ tới Trung Quốc theo chương trình trao đổi để thuyết trình tại trường đại học và toàn bộ chi phí đi lại sẽ được đài thọ.

Điệp viên Trung Quốc bị kết án đánh cắp bí mật thương mại hàng không Mỹ
Tập đoàn chế tạo động cơ máy bay GE Aviation cũng là mục tiêu của Yanjun Xu. Ảnh: alreporter.com

Trợ lý giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Alan Kohler Jr. cho biết, FBI đang phối hợp làm việc với hàng chục cơ quan khác của Mỹ để chia sẻ thông tin và các nguồn lực nhằm ứng phó với các hoạt động gián điệp của Trung Quốc.

“Dành cho những người còn nghi ngờ về mục tiêu thật sự của Trung Quốc, đây nên là lời cảnh tỉnh. Họ đang đánh cắp công nghệ của Mỹ để làm lợi cho kinh tế và quân sự nước họ”, Alan Kohler Jr. nói.