Bỉ cảnh báo nguy cơ gián điệp khi sử dụng smartphone Trung Quốc

Báo chí Bỉ "L’Echo" và "De Tijd" đưa tin, cơ quan tình báo nước này đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ gián điệp đối với 3 thương hiệu điện thoại thông minh của Trung Quốc là Xiaomi, Oppo và OnePlus.

Tin cho hay, các mẫu điện thoại thông minh do Xiaomi, Oppo và OnePlus sản xuất rất được người tiêu dùng Bỉ ưa chuộng. Tuy nhiên, người phát ngôn của Cơ quan An ninh Quốc gia Bỉ Ingrid Van Daele cho biết cơ quan tình báo muốn nhắc nhở người tiêu dùng rằng có thể có những nguy cơ gián điệp khi họ sử dụng các thương hiệu điện thoại di động trên, dù cơ quan tình báo vẫn chưa xác định trường hợp cụ thể nào về những mối nguy trên.

"Vì thế, chúng tôi khuyến cáo họ nên cảnh giác", bà Van Daele nói.

Tờ L'Echo và De Tijd dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Vincent Van Quickenborne khi trả lời câu hỏi của nghị sĩ đảng Liên minh Flemish Mới (N-VA) Michael Freilich, rằng "những công ty này có sự tương tác sâu và có hệ thống với chính phủ Trung Quốc".

Bỉ, nguy cơ gián điệp, điện thoại hông minh, ngày 2 tháng 8 năm 2021
Ảnh minh họa

Bà Van Daele cho biết ngoài mối quan hệ khó hiểu giữa các công ty này với chính phủ Trung Quốc, các quốc gia khác như Hà Lan và Mỹ cũng đã nêu ra những quan ngại của họ đối với các công ty viễn thông Trung Quốc cũng như những rủi ro mà các công ty này gây ra đối với đời sống riêng tư và an ninh quốc gia.

Bà Van Dale nói rằng mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa các công ty này với các cơ quan tình báo và an ninh của chính phủ Trung Quốc đã được đưa vào luật pháp nước này. Bà Van Dale đưa ra ví dụ rằng, theo quy định của Luật Tình báo Quốc gia Trung Quốc, tất cả các công ty Trung Quốc phải hợp tác với các cơ quan tình báo.

Theo tờ Brussels Times, người phát ngôn của Oppo tại Bỉ Dries Cludts nói rằng công ty của họ hoạt động tại hơn 40 quốc gia trên thế giới và có mối quan hệ tích cực với chính phủ và các nhà hoạch định chính sách của các nước sở tại.

Ông Dries Cludts cũng cho biết thêm rằng công ty của họ luôn tuân thủ luật pháp và các quy định của nước sở tại.

Những năm gần đây, truyền thông Bỉ thường đưa tin về gián điệp Trung Quốc. Trong bản báo cáo thường niên được công bố vào năm ngoái, Cơ quan An ninh Quốc gia Bỉ cảnh báo rằng các sinh viên từ các cơ sở nghiên cứu quân sự của Trung Quốc đang hoạt động như gián điệp tại các nước phương Tây như Bỉ. Các sinh viên này tìm cách để có được những kiến ​​thức quan trọng có ích cho việc phát triển quân sự của Trung Quốc.

Báo cáo đã nêu tên Đại học Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc, đồng thời cho biết có hàng chục sinh viên quân sự như thế đang hoạt động tại Bỉ.

Cũng vào năm ngoái, các phương tiện truyền thông Bỉ, Malta và Pháp đã tiết lộ rằng Trung Quốc đã chi tiền cho việc tân trang lại đại sứ quán Malta tại thủ đô Brussels của Bỉ và bị nghi ngờ đã lắp đặt thiết bị gián điệp tại tòa nhà đại sứ quán này để theo dõi các hoạt động bên trong trụ sở Ủy Ban Châu Âu nằm đối diện.

Các thông tin tình báo của Anh cho biết cơ quan tình báo của Trung Quốc đã tham gia vào việc tân trang lại đại sứ quán Malta.

Trong một cảnh cáo nội bộ được đưa ra vào năm 2019, Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu (EEAS) nói rằng có một lượng lớn gián điệp Trung Quốc và Nga đang hoạt động tại trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels, và các hoạt động gián điệp của họ ngày càng thường xuyên hơn.

Các nhà ngoại giao EU được cảnh báo nên tránh lui tới các nhà hàng hoặc quán cà phê gần tòa nhà trụ sở EU.