Đức lần đầu tiên cử tàu chiến tới khu vực Thái Bình Dương

(VOH) - Tàu chiến Bayern của Đức ngày 2/8 đã bắt đầu lên đường sang Châu Á.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer cho biết mục tiêu của chuyến hải trình này là nhằm duy trì và bảo vệ luật pháp quốc tế, đảm bảo các hoạt động đi lại trên biển không bị hạn chế.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói rằng sứ mệnh của tàu chiến Bayern là hợp tác cùng với các đối tác để bảo vệ luật pháp quốc tế và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tàu chiến Bayern của Đức. (Ảnh: nato.int)
Tàu chiến Bayern của Đức. (Ảnh: nato.int)

Theo hãng thông tấn CNA đưa tin, khinh hạm Bayern đã khởi hành từ cảng Wilhelmshaven ở miền Bắc nước Đức vào ngày 2/8 và dự kiến ​​sẽ ghé Djibouti, Australia, đảo Guam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Singapore và Ấn Độ. 

Đây là lần đầu tiên Đức điều tàu chiến tới khu vực Tây Thái Bình Dương kể từ năm 2002. Động thái này đã thu hút nhiều sự quan tâm từ các đồng minh phương Tây và Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Kramp-Karrenbauer cho biết Đức cử khinh hạm tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để thực hiện các hành động cụ thể nhằm bảo vệ các giá trị của mình.

Mục đích của chuyến hải trình này là nhằm đảm bảo rằng luật pháp quốc tế hiện hành được tôn trọng, việc đi lại trên các tuyến đường biển không bị hạn chế và một xã hội cởi mở được đảm bảo, các hoạt động hương mại tuân theo nguyên tắc công bằng, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với các "đối tác giá trị" ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Heiko Maas nói rằng trật tự quốc tế trong tương lai sẽ được xác định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, chính vì thế mà Đức cử tàu chiến tới duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, tiến hành các cuộc đối thoại an ninh với Nhật Bản và Australia, và tham gia giám sát việc thi hành các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

Ông Maas nhấn mạnh rằng mục tiêu của nhiệm vụ lần này là hợp tác với các đối tác để bảo vệ luật pháp quốc tế và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Dự kiến, tàu chiến Bayern sẽ kết thúc sứ mệnh này vào tháng 2/2022.

Tin cho hay, các quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Úc và New Zealand cũng đang mở rộng hoạt động của mình ở Thái Bình Dương để đối phó các hoạt động của Trung Quốc tại khu vực này. 

Hồi tuần trước, nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh đã tiến vào Biển Đông.