Mỹ điều 2 tàu sân bay cùng nhiều tàu chiến tập trận ở Biển Đông

​​​​​​​(VOH) – Theo CNN, ngày 4/7 cho biết, Hải quân Mỹ điều 2 tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan và nhiều tàu chiến tới Biển Đông để tham gia một cuộc tập trận tại đây.

Đợt huấn luyện này đã được lên kế hoạch từ lâu. Tờ Wall Street Journal của Mỹ cho biết tàu sân bay USS Ronald Reagan và tàu sân bay USS Nimitz cùng 4 tàu chiến khác của Hải quân Mỹ sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở Biển Đông bắt đầu từ ngày 4/7. Tuy nhiên, không rõ địa điểm tập trận cụ thể trên Biển Đông. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014 hải quân Mỹ đưa hai nhóm tàu sân bay tới Biển Đông.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan. Ảnh: USNI News

Tàu sân bay USS Ronald Reagan

Người phát ngôn Hạm đội 7 Joe Jeiley cho hay, các nhóm tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan đang tiến hành các hoạt động song song tại biển Philippines và Biển Đông.

Sự hiện diện của 2 nhóm tàu này không nhằm phản ứng với bất cứ diễn tiến chính trị thế giới nào.

Theo các quan chức Mỹ, cuộc tập trận sẽ không diễn ra gần bất cứ đảo tranh chấp nào. Sean Brophy, một người phát ngôn của hải quân Mỹ, cho biết hoạt động của các tàu sân bay trên nhằm "ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Theo Cục Hải sự Trung Quốc, cuộc tập trận của Mỹ diễn ra cùng lúc Trung Quốc đang tiến hành cuộc tập trận gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) diễn ra từ ngày 1 tới 5/7.

Sáng nay 5/7: Tròn 80 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm cộng đồng - (VOH) – Sáng nay 5/7, đã tròn 80 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, chỉ còn 12 bệnh nhân mắc COVID-19, gần 11.500 người cách ly chống dịch.