Mỹ tố Iran khiêu khích khi để tàu chiến nước này tiếp cận nguy hiểm tàu tuần duyên Mỹ

Hải quân Mỹ ngày 27/4 cho biết các tàu của Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) đã tiếp cận nguy hiểm 2 tàu tuần duyên thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ ở Vịnh Ba Tư.

Hải quân Mỹ ngày 27/4 cho biết các tàu của Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) đã tiếp cận nguy hiểm 2 tàu tuần duyên thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ ở Vịnh Ba Tư hồi đầu tháng này. Đây là vụ căng thẳng đầu tiên giữa hai nước trong năm nay.

Mỹ

Tàu Harth 55 của Iran băng qua trước mũi tàu tuần duyên USCGC Wrangell của Mỹ. (Ảnh: U.S. Navy)

Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ cho biết vào ngày 2/4, một tàu Iran có tên gọi Harth 55 và 3 tàu tấn công nhanh của nước này đã áp sát 2 tàu tuần duyên của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ, bao gồm tàu USCGC Monomoy và tàu USCGC Wrangell khi họ đang tiến hành tuần tra an ninh vùng biển quốc tế ở Vịnh Ba Tư.

Tuyên bố của phía Mỹ nói rằng tàu Harth 55 của Iran đã liên tục băng qua trước mũi tàu của 2 tàu tuần duyên Mỹ ở khoảng cách gần không cần thiết, có lúc chỉ cách nhau khoảng 64 mét.

Tuyên bố cũng cho biết tàu Harth 55 đã áp sát nguy hiểm trước mũi tàu của tàu Wrangell, buộc tàu này phải né tránh và hụ còi liên tục, đồng thời phát loa để cảnh báo tàu Iran. Mặc dù tàu Iran có những phản ứng trước lời cảnh báo của tàu Mỹ nhưng họ vẫn tiếp tục những hành động nguy hiểm này.

Sau 3 giờ đồng hồ "đối đầu", các tàu của Iran đã rời đi. Hải quân Mỹ cho rằng hành động của Iran là "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp". 

Vụ việc trên xảy ra giữa lúc Iran và các nước tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, được biết đến với tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đang tiến hành các cuộc hội đàm tại thủ đô Vienna của Áo để thảo luận về việc đưa Mỹ quay trở lại thỏa thuận này.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận JCPOA, đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Tổng thống Trump nói rằng thỏa thuận trên đã không ngăn chặn được Iran phát triển vũ khí hạt nhân cũng như các hoạt động tài trợ khủng bố của nước này.

Chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden tuyên bố rằng nếu Iran tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận JCPOA, Mỹ sẵn sàng quay trở lại thỏa thuận này.