Italy bắt giữ quan chức hải quân vì cáo buộc gián điệp cho Nga

(VOH) - Cảnh sát Italy ngày 31/3 cho biết vừa bắt giữ một thuyền trưởng của lực lượng hải quân nước này và một quan chức Nga vì cáo buộc gián điệp.

Theo đó, thuyền trưởng một tàu khu trục của hải quân Italy và một quan chức quân sự người Nga đã bị bắt quả tang khi đang trao đổi tài liệu và tiền tại một cuộc gặp bí mật vào đêm thứ Ba ngày 30/3.

Cảnh sát Italy cho biết, cả hai đã bị cáo buộc “tội danh nghiêm trọng có liên hệ mật thiết tới hoạt động gián điệp và an ninh quốc gia”. Danh tính của hai nhân vật này hiện vẫn chưa được xác định.

Hãng thông tấn Ansa đưa tin, trong số các tài liệu mà thuyền trưởng người Italy chuyển cho quan chức Nga có cả các tàu liệu của Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Điều này đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ an ninh tiềm tàng đối với các nước đồng minh quân sự khác ở phương Tây của NATO.  

Italy bắt giữ quan chức hải quân vì cáo buộc gián điệp cho Nga
Đại sứ quán Nga tại Italy hy vọng vụ bắt giữ mới nhất không làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước. Ảnh minh họa.

Bộ Ngoại giao Italy cho biết sau vụ bắt giữ đã triệu tập đại sứ Nga Sergey Razov để cùng làm việc. Hãng thông tấn RIA của Nga trích dẫn thông cáo của Đại sứ quán Nga tại Italy cho biết cơ quan này hy vọng sự việc không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi các sự kiện và cáo buộc gián điệp liên quan đến Nga tại các nước châu Âu trong thời gian vài tháng gần đây.

Ngay trong tháng 3 này, Bulgaria đã trục xuất nhiều quan chức Nga vì nghi ngờ hoạt động gián điệp. Trước đó vào tháng 12/2020, Hà Lan cũng có động thái tương tự và cũng với cùng nguyên nhân.  

Italy bắt giữ quan chức hải quân vì cáo buộc gián điệp cho Nga
Vụ bắt giữ thuyền trưởng hải quân Italy và quan chức Nga vì nghi ngờ gián điệp do lực lượng cảnh sát Carabinieri triển khai. Ảnh: BBC

Lực lượng cảnh sát Carabinieri của Italy cho biết, các vụ bắt giữ được thực hiện theo lệnh của các công tố viên ở thủ đô Rome, sau thời gian dài điều tra bởi cơ quan tình báo Italy và sự hỗ trợ từ quân đội. Lực lượng Carabinieri là một nhánh của Lực lượng Vũ trang Italy, nhận nhiệm vụ quân sự từ Bộ Quốc phòng và các nhiệm vụ liên quan đến bảo vệ an ninh trật tự xã hội từ Bộ Nội vụ. 

Khác với lực lượng Cảnh sát Nhà nước (Polizia di Stato), cảnh sát Carabinieri là một bộ phận của lực lượng quân đội, có trách nhiệm kiểm soát quân đội, và một số thành viên thường xuyên tham gia các nhiệm vụ quân sự ở nước ngoài.

Cảnh sát Italy thông tin thêm, trong sự việc mới nhất thì thuyền trưởng của lực lượng hải quân Italy đã bị bắt giữ, còn quan chức người Nga hiện vẫn còn đang trong quá trình xem xét dựa trên các quy định về mặt ngoại giao.

Phía cảnh sát cũng không tiết lộ địa điểm cụ thể nơi vụ bắt giữ diễn ra. Lực lượng này cho biết sẽ không công bố thêm thông tin gì cho đến khi có quyết định chính thức từ hội đồng thẩm phán.