Chờ...

Động đất Nhật Bản: Hơn 300 người mất tích, tuyết cản trở công tác cứu hộ

VOH - Số người thiệt mạng trong trận động đất ở miền trung Nhật Bản đã tăng lên 168 người vào ngày 8/1, với hơn 300 người mất tích, tuyết và mưa đang cản trở các hoạt động cứu hộ.

Theo chính quyền các địa phương, số người không thể liên lạc được đã tăng hơn 100 người từ ngày 7/1 lên 323 người, trong đó có 281 người ở Wajima, tỉnh Ishikawa.

nhật bản
Lính cứu hỏa thực hiện công tác cứu hộ tại Suzu, tỉnh Ishikawa, ngày 8/1/2024 - Ảnh: Kyodo

Vì nhiều người được cho là vẫn còn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát trong thành phố, nơi một khu chợ lớn bốc cháy và thiêu rụi nên một hoạt động tìm kiếm quy mô lớn sẽ được thực hiện vào ngày mai 9/1.

Khoảng 18.000 hộ gia đình ở vùng Ishikawa vẫn không có điện, trong khi hơn 66.100 hộ gia đình không có nước.

Theo các phương tiện truyền thông, với 28.800 người đang ở các nơi trú ẩn của chính phủ, nhiều người cũng không có đủ nước, điện và sưởi ấm.

Thống đốc Ishikawa Hiroshi Hase nói với đài truyền hình NHK: "Những cái chết liên quan đến thiên tai phải được ngăn chặn bằng mọi giá. Tôi muốn cải thiện môi trường ở những nơi trú ẩn".

Thủ tướng Fumio Kishida nói với NHK hôm 7/1: “Ưu tiên hàng đầu là giải cứu những người dưới đống đổ nát và tiếp cận các cộng đồng bị cô lập”.

Ông nói, chính phủ đã "triển khai nhiều trực thăng của cảnh sát và sở cứu hỏa" cũng như các nhóm nhỏ binh sĩ đi bộ để tiếp cận các cộng đồng bị cô lập.

Trận động đất mạnh 7,6 độ richter đã làm rung chuyển Bán đảo Noto thuộc tỉnh này và các khu vực khác trên bờ biển Nhật Bản.

Hiện tuyết đã tích tụ ở nhiều nơi ở Ishikawa, ảnh hưởng đến nỗ lực cứu hộ và cứu trợ cho gần 29.000 người sơ tán.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, tại bán đảo này, tuyết dày 13 cm đã tích rơi ở Suzu, 12 cm ở Nanao và 9 cm ở Wajima tính đến 8 giờ sáng 8/1. Các thành phố cũng quan sát thấy nhiệt độ tối thiểu dưới mức đóng băng.