Chờ...

Lo sợ khi bắt được “cá động đất”

VOH - Ngư dân Thái Lan mới đây bắt được một con cá mái chèo rất quý hiếm mà người ta thường gọi là “cá động đất” ở biển Andaman. Theo truyền thống cá mái chèo được coi là điềm báo động đất.

Loài cá này có tên là cá mái chèo, hay còn có tên "cá động đất" có thể dài tới 11 mét và thường được tìm thấy ở vùng nước có độ sâu 1.000 mét và hiếm khi được thấy trên mặt nước. Con cá này có bề ngoài kỳ lạ này bị ngư dân Thái Lan bắt được hôm 3/1 ở biển Andaman, trang Wionews đưa tin.

Lo sợ khi bắt được “cá động đất” 1
Mô hình cá động đất - Ảnh: SMITHSONIAN MAGAZINE

Theo người Nhật Bản, nếu thấy một con cá mái chèo ở vùng nước nông, là sắp xảy ra một trận động đất hoặc sóng thần.

Việc con cá này được phát hiện chỉ vài ngày sau khi trận động đất ở Nhật Bản đã làm người dân địa phương ở La-ngu, tỉnh Satun, trên bờ biển phía tây nam Thái Lan lo sợ.

Truyền thông Thái Lan dẫn lời Boomerang, một người dân địa phương, cho biết: “Nếu bắt gặp một con cá mái chèo ở vùng lân cận Satun, điều đó có thể cho thấy mối lo ngại tiềm ẩn về một trận động đất dọc bờ biển Andaman, và cũng có thể có sóng thần”.

Trấn an người dân, giảng viên sinh thái biển Thō̜n Thamrongnāwāsawat của Đại học Kasetsart, Thái Lan, giải thích những khả năng có thể đưa cá mái chèo đến vùng nước nông, có thể là do nước lạnh từ Ấn Độ Dương tràn vào biển Andaman.

"Trong khi các sự kiện bất thường đang xảy ra trên đại dương, việc hiểu rõ bối cảnh sẽ giúp tránh được những cảnh báo không cần thiết”, ông kết luận.

Vào tháng 7/2023, cá mái chèo khổng lồ, cũng được ngư dân ở Đài Loan phát hiện. Sự xuất hiện của cá mái chèo từ lâu đã gắn liền với quan niệm về động đất. Những sinh vật này thường được tìm thấy ở độ sâu khoảng 1.000m dưới bề mặt đại dương.

Trong hai năm trước khi dẫn đến thảm họa động đất và sóng thần tàn khốc ở Fukushima, Nhật, có rất nhiều cá mái chèo dạt vào bờ biển đã làm dấy lên suy đoán trong dân chúng về một trận động đất.