Chờ...

Tin thế giới sáng 8/1: Cháy lớn khu trại tị nạn của người Rohingya ở Bangladesh | Triều Tiên dọa 'súng đã lên nòng'

VOH - Một số thông tin khác: Italy đề nghị thành lập quân đội châu Âu; Trung Quốc trừng phạt 5 công ty Mỹ bán thiết bị quân sự cho Đài Loan.

Cháy lớn tại khu trại tị nạn của người Rohingya ảnh hưởng gần 7.000 người

Ngày 7/1, một vụ hỏa hoạn lớn đã quét qua khu trại số 5 của người Rohingya ở quận Cox's Bazar nằm phía đông nam Bangladesh, gần biên giới với Myanmar. Đây là khu vực sinh sống của gần 1 triệu người Rohingya theo Hồi giáo trốn chạy khỏi các cuộc trấn áp của quân đội Myanmar.

Sau 3 giờ chữa cháy, ngọn lửa đã được kiểm soát, song đã thiêu rụi gần 800 nhà tạm tại đây khiến gần 7.000 người mất nơi trú ẩn. Ngoài ra còn có khoảng 120 cơ sở cộng đồng, bao gồm đền thờ và trung tâm y tế, cũng bị phá hủy vì hỏa hoạn - theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHRC). 

UNHRC cho biết nguyên nhân vụ cháy chưa được xác định và các nhà chức trách Bangladesh sẽ tiến hành điều tra. 

Ông Mohammad Shamsud Douza, quan chức trong chính phủ Bangladesh phụ trách người tị nạn cho biết cơ quan chức năng sẽ cung cấp thực phẩm và nơi trú ẩn tạm thời cho những người Rohingya sinh sống tại đây.

Tin thế giới sáng 8/1: Cháy lớn khu trại tị nạn của người Rohingya ở Bangladesh | Triều Tiên dọa 'súng đã lên nòng'
Một góc khu trại tị nạn của người Rohingya ở Cox's Bazar sau hỏa hoạn ngày 7/1/2024 - Ảnh: Reuters

Italy đề nghị thành lập quân đội châu Âu

Ngày 7/1, trong cuộc phỏng vấn với tờ La Stampa của Italy, Ngoại trưởng nước này là ông Antonio Tajani cho rằng hợp tác quốc phòng chặt chẽ hơn với châu Âu là ưu tiên hàng đầu của đảng Forza Italia mà ông lãnh đạo. Ông Tajani lãnh đạo đảng này sau khi cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi qua đời vào năm ngoái. 

Theo ông Tajani, các nước châu Âu cần thành lập lực lượng quân đội chung để gìn giữ hòa bình và ngăn ngừa xung đột "trong một thế giới với các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Nga, cùng những cuộc khủng hoảng trải dài từ Trung Đông đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Ông Tajani cũng đề xuất Liên minh châu Âu (EU) gồm 27 quốc gia nên hợp lý hóa cơ cấu lãnh đạo của liên minh và có một chủ tịch uy nhất, thay vì cơ cấu hiện tại gồm một Chủ tịch Hội đồng châu Âu và một Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Tin thế giới sáng 8/1: Cháy lớn khu trại tị nạn của người Rohingya ở Bangladesh | Triều Tiên dọa 'súng đã lên nòng'
Ngoại trưởng Italy, ông Antonio Tajani, tại hội thảo quốc tế về vấn đề nhân đạo ở Gaza tổ chức tại Paris (Pháp), tháng 11/2023 - Ảnh: Reuters

Triều Tiên tuyên bố sẽ không kích đáp trả ngay lập tức nếu bị khiêu khích

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 7/1 dẫn lời bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cảnh báo: "Hãy để tôi nói rõ một lần nữa rằng vũ khí của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) đã lên nòng. Chúng tôi sẽ lập tức tiến hành một không kích quân sự để đáp trả bất cứ hành động khiêu khích nào dù rất nhỏ."

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên có chiều hướng nóng lên gần đây. Trong tuần này, Triều Tiên liên tiếp thực hiện hai vụ bắn pháo về phía gần đảo tiền tiêu của Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng nói rằng đây là một phần trong hoạt động diễn tập bắn đạn thật của quân đội Triều Tiên và không ảnh hưởng dù gián tiếp đến các đảo của Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc chỉ trích động thái của Triều Tiên và cũng tiến hành tập trận quân sự.

Tin thế giới sáng 8/1: Cháy lớn khu trại tị nạn của người Rohingya ở Bangladesh | Triều Tiên dọa 'súng đã lên nòng'
Người dân Hàn Quốc xem truyền hình đưa tin về vụ Triều Tiên bắn pháo hôm 5/1/1024 - Ảnh: AFP

Trung Quốc trừng phạt 5 công ty Mỹ bán thiết bị quân sự cho Đài Loan

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 7/1 thông báo nước này sẽ áp lệnh trừng phạt 5 công ty quốc phòng của Mỹ để đáp trả việc các công ty này bán vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc). Các công ty bị Trung Quốc đưa vào "danh sách đen" gồm BAE Systems Land & Armaments, Alliant Techsystems Operations, AeroVironment, Viasat và Data Link Solutions.

Theo Reuters, các thương vụ Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan thường là nguyên nhân gây ra căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, phải được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực. 

Tin thế giới sáng 8/1: Cháy lớn khu trại tị nạn của người Rohingya ở Bangladesh | Triều Tiên dọa 'súng đã lên nòng'
Mỹ vừa duyệt bán thiết bị quân sự trị giá 300 triệu USD để giúp duy trì hệ thống thông tin chiến thuật của Đài Loan hồi tháng trước - Ảnh: Reuters

Bắc Kinh cáo buộc thương vụ bán vũ khí của Mỹ và Đài Loan đã "làm suy yếu nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan". Tuyên bố trừng phạt của Trung Quốc được đưa ra khi còn ít ngày nữa Đài Loan sẽ tổ chức bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp, dự kiến vào ngày 13/1 tới.