Chờ...

Tin thế giới sáng 6/1: Iran bắt 11 nghi phạm vụ đánh bom kép | Triều Tiên gửi điện chia buồn đến Iran và Nhật Bản

VOH - Một số thông tin khác: Hải quân Ấn Độ giải cứu toàn bộ thủy thủ trên tàu bị cướp ngoài khơi Somalia; Tòa án Tối cao Mỹ thụ lý kháng cáo của ông Trump.

Iran bắt 11 nghi phạm liên quan vụ đánh bom kép 

Giới chức Iran ngày 5/1 cho biết lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ 11 người nghi có liên quan đến hai vụ đánh bom tại lễ tưởng niệm Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani diễn ra tại nơi chôn cất ông ở thành phố Kerman, miền đông nam Iran.

Trước đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom kép này. 

Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi cho hay đã có “những manh mối tốt” nhằm xác định các cá nhân có liên quan vụ tấn công ở Kerman khiến 89 người thiệt mạng và 280 người bị thương. Ông cho biết các cơ quan tình báo sẽ sớm cập nhật thông tin chi tiết và là cơ quan “hoàn toàn kiểm soát” cuộc điều tra.

Tin thế giới sáng 6/1: Iran bắt 11 nghi phạm vụ đánh bom kép | Triều Tiên gửi điện chia buồn đến Iran và Nhật Bản
Thi thể các nạn nhân trong vụ nổ kép gần nhà thờ Hồi giáo Saheb al-Zaman ở Kerman, Iran, ngày 3/1/2024 - Ảnh: AFP

Tòa án Tối cao Mỹ thụ lý kháng cáo của ông Trump

Ngày 5/1, Tòa án Tối cao Mỹ ở Washington đồng ý thụ lý kháng cáo của cựu Tổng thống Donald Trump về phán quyết gây tranh cãi của bang tòa Colorado khi gạch tên ông khỏi phiếu bầu ở bang này; và phiên tranh luận trực tiếp sẽ diễn ra vào ngày 8/2 tới.

Nếu các thẩm phán Tòa án Tối cao kết luận ông Trump không đủ tư cách để nắm giữ chức vụ trong chính phủ, thì sau đó, bất cứ lá phiếu bầu cử sơ bộ nào có tên ông tại bang Colorado sẽ không được tính.

Tổng thư ký bang Colorado Jena Griswold ca ngợi Tòa án Tối cao Mỹ đã nhanh chóng đồng ý thụ lý đơn kháng cáo từ cựu Tổng thống Mỹ. Bà nhấn mạnh cử tri bang và người dân Mỹ cần tòa "làm sáng tỏ liệu một người từng liên quan bạo loạn có được quyền tranh cử cho vị trí cao nhất đất nước hay không".

Tin thế giới sáng 6/1: Iran bắt 11 nghi phạm vụ đánh bom kép | Triều Tiên gửi điện chia buồn đến Iran và Nhật Bản
Ông Donlad Trump tại một sự kiện tranh cử Tổng thống Mỹ ở bang Iowa, ngày 13/12/2023 - Ảnh: CNN

Hải quân Ấn Độ giải cứu toàn bộ thủy thủ trên tàu bị cướp ngoài khơi Somalia

Hải quân Ấn Độ xác nhận đã sơ tán an toàn toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn - trong đó có 15 công dân Ấn Độ - trên tàu hàng MV Lila Norfolk treo cờ Liberia bị cướp ở ngoài khơi bờ biển Somalia.

Trước đó vào hôm 4/1, tàu Lila Norfolk phát tín hiệu cầu cứu khi di chuyển trên biển Ả Rập. Theo truyền thông địa phương, tàu Lila Norfolk thuộc sở hữu của công ty vận tải Lila Global có trụ sở tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Khu trục hạm INS Chennai của Ấn Độ nhận lệnh chặn tàu Lila Norfolk. Biệt kích hải quân Ấn Độ sau đó đổ bộ lên tàu để đảm bảo "không có bất cứ ai hiện diện bất hợp pháp trên con tàu như tin báo từ trước". Hải quân Ấn Độ nhận định âm mưu cướp biển có lẽ đã bị từ bỏ do cảnh báo mạnh mẽ từ lực lượng này và khả năng đánh chặn của tàu chiến Ấn Độ.

Hải quân Ấn Độ khẳng định sẽ tiếp tục cam kết đảm bảo an toàn cho hoạt động vận chuyển thương mại trong khu vực "cùng đối tác quốc tế và các nước thân thiện".

Lãnh đạo Triều Tiên gửi điện chia buồn đến Iran và Nhật Bản

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-un, ngày 6/1 đã gửi điện chia buồn đến lãnh đạo Iran và Nhật Bản sau các sự kiện đáng buồn gần đây ở các nước này là vụ đánh bom kép tại lễ tưởng niệm tướng Qassem Soleimani của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, và loạt trận động đất cường độ mạnh ở Nhật Bản ngay ngày đầu năm mới đã khiến hàng trăm người ở hai quốc gia ngày thiệt mạng. 

Tin thế giới sáng 6/1: Iran bắt 11 nghi phạm vụ đánh bom kép | Triều Tiên gửi điện chia buồn đến Iran và Nhật Bản
Những vết nứt lớn trên mặt đường ở Wajima, tỉnh Ishikawa sau động đất. Ảnh: Kyodo

Theo KCNA, ông Kim đã gửi lời chia buồn đến Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, bày tỏ hy vọng những khu vực bị ảnh hưởng của động đất sẽ sớm trở lại cuộc sống bình thường, ổn định. 

Ông Kim cũng gửi thông điệp chia sẻ đến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, đồng thời tái khẳng định lập trường của Triều Tiên "phản đối mọi hình thức khủng bố", theo KCNA.