Chờ...

Tin thế giới sáng 4/1: Iran thề trả thù vụ đánh bom kép ở mộ tướng Soleimani | Đâm xe hàng loạt ở Hàn Quốc

VOH - Một số thông tin khác: Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về các vụ tấn công của Houthi trên Biển Đỏ; cảnh sát Nhật Bản bắt đối tượng đâm dao hàng loạt trên tàu điện ở Tokyo.

Iran tuyên bố trả thù vụ nổ gần mộ tướng Soleimani khiến gần 100 người thiệt mạng

Ít nhất 95 người đã thiệt mạng sau khi 2 quả bom liên tiếp phát nổ tại lễ tưởng niệm tướng cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) Qasem Soleimani tại khu vực nơi chôn cất ông gần Nhà thờ Hồi giáo Saheb al-Zaman ở Kerman. Ông Soleimani thiệt mạng trong một vụ không kích của Mỹ vào năm 2020.

Hiện chưa có tổ chức hoặc nhóm vũ trang nào nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi lên án vụ đánh bom kép là "tội ác vô nhân đạo". Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei ra tuyên bố thề sẽ trả thù vụ việc lần này.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kịch liệt lên án vụ đánh bom kép ở Iran. Liên minh châu Âu (EU) gọi đây là "hành động khủng bố" gây thương vong lớn cho dân thường.

Phía Mỹ và Israel cũng phủ nhận cáo buộc của Iran khi cho rằng 2 nước này đứng sau vụ tấn công. Mỹ khẳng định "không liên quan dưới bất kỳ hình thức nào", còn Israel nhấn mạnh nước này "đang tập trung vào cuộc chiến với Hamas".  

Tin thế giới sáng 4/1: Iran thề trả thù vụ đánh bom kép ở mộ tướng Soleimani | Đâm xe hàng loạt ở Hàn Quốc
Thi thể các nạn nhân trong vụ nổ kép gần nhà thờ Hồi giáo Saheb al-Zaman ở Kerman, Iran, ngày 3/1/2024 - Ảnh: AFP

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về các vụ tấn công của Houthi trên Biển Đỏ

Ngày 3/1, tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York, Mỹ đã diễn ra phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ).

Nội dung phiên họp liên quan đến các vụ tấn công liên tiếp của gần đây của lực lượng Houthi trên Biển Đỏ - mà HĐBA xác định là nguyên nhân gây bất ổn ngày càng nghiêm trọng đối với hoạt động thương mại toàn cầu và sự ổn định trong khu vực, nhen nhóm nguy cơ lan rộng xung đột giữa Hamas và Israel ra toàn khu vực.

Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế Arsenio Dominguez nói rằng các thông tin gần đây cho thấy lực lượng Houthi không chỉ giới hạn mục tiêu tấn công là các tàu có liên quan tới Israel. Ông Dominguez kêu gọi các bên kiềm chế và giảm xung đột “để đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền trong khu vực, đảm bảo tự do hàng hải và ổn định chuỗi cung ứng."

Ông cho biết thêm tổ chức này sẽ tiếp tục theo dõi tình hình với sự hợp tác của các quốc gia thành viên và các đối tác, cùng với hải quân tham gia đảm bảo an ninh trên biển.

Tin thế giới sáng 4/1: Iran thề trả thù vụ đánh bom kép ở mộ tướng Soleimani | Đâm xe hàng loạt ở Hàn Quốc
Tàu hàng Galaxy Leader bị lực lượng Houthi bắt trên Biển Đỏ hồi tháng 11/2023 - Ảnh: AFP

Đâm xe liên hoàn ở Hàn Quốc, hàng chục người bị thương

Sáng 4/1 (giờ địa phương), tại khu vực 2 cây cầu bị đóng băng ở thành phố Sejong, miền Trung Hàn Quốc đã xảy ra 2 vụ đâm xe liên hoàn giữa hàng chục ô tô và khiến 14 người bị thương. 

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn từ cảnh sát cho biết có 30 xe đã đâm nối đuôi trong vụ va chạm trên cầu Geumbitnoeul dài 925m vào lúc 5h24 sáng 4/1, khiến 5 người bị thương; và 9 người khác bị thương trong một vụ va chạm khác trên cầu Aramchan gần đó vào lúc 6h27 cùng ngày. 

Giới chức Hàn Quốc cho rằng nguyên nhân tai nạn là do mặt đường trơn trượt từ lớp băng mỏng hình thành trên cầu. 

Tin thế giới sáng 4/1: Iran thề trả thù vụ đánh bom kép ở mộ tướng Soleimani | Đâm xe hàng loạt ở Hàn Quốc
Khu vực hiện trường vụ đâm xe ở Sejong, Hàn Quốc ngày 4/1/1024 - Ảnh: Yohnap

Đâm dao hàng loạt trên tàu điện Nhật Bản

Đài NHK của Nhật Bản đưa tin cảnh sát nước này đã bắt giữ một phụ nữ sau khi người này có hành vi dùng dao tấn công trên một chuyến tàu điện ở Tokyo khiến 4 người bị thương. 

Theo đó, vụ tấn công xảy ra tàu đang dừng tại ga Akihabara ở Tokyo hôm 3/1. Danh tính nghi phạm chưa được công bố. Cảnh sát cũng đang tiến hành điều tra động cơ gây án của người này.

Tin thế giới sáng 4/1: Iran thề trả thù vụ đánh bom kép ở mộ tướng Soleimani | Đâm xe hàng loạt ở Hàn Quốc
Cảnh sát bắt giữ người phụ nữ đâm dao hàng loạt trên tàu điện - Ảnh: NHK

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản cùng ngày thông báo tuyến Yamanote tạm dừng hoạt động trong thời gian ngắn do "sự cố trên tàu". Đây là một trong những tuyến tàu điện bận rộn nhất ở Tokyo.