Chờ...

Tin thế giới sáng 3/1: Phó thủ lĩnh Hamas thiệt mạng | Lạm phát ở Argentina tăng vọt kỷ lục trong 33 năm qua

VOH - Một số thông tin khác: Hãng vận tải Maersk tạm dừng hoạt động đi qua Biển Đỏ; Saudi Arabia chính thức gia nhập khối BRICS.

Phó thủ lĩnh Hamas thiệt mạng, nguy cơ xung đột Israel-Hamas lan rộng

Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas tuyên bố ngừng đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn với Israel sau khi phó thủ lĩnh phong trào này là Saleh al-Arouri đã thiệt mạng trong một vụ không kích của Israel ở thủ đô Beirut của Lebanon vào tối 2/1 (giờ địa phương).

Theo đó, Hamas thông báo sẽ không tiến hành đàm phán về vấn đề này trong bối cảnh Israel tiếp tục leo thang quân sự cũng như "ám sát có hệ thống" nhằm vào các lãnh đạo của phong trào này.

Một số nguồn tin cho hay nhiều trợ thủ của ông Al-Arouri cũng đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng UAV của Israel ở Beirut, Lebanon. Lực lượng Hezbollah ở Lebanon đã lên án vụ tấn công, khẳng định đây là dấu hiệu của "một diễn biến nguy hiểm" trong xung đột hiện nay giữa Israel và Hamas.

Hiện phía Israel vẫn không bình luận về vụ tấn công, dù giới truyền thông nước này dẫn lời các quan chức cấp cao khẳng định Israel đã được đặt trong tình trạng báo động cao, trước khả năng sẽ bị tấn công "trả đũa."

 

Lạm phát tăng lên mức cao nhất trong hơn 30 năm qua ở Argentina

Các công ty tư vấn tài chính ước tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Argentina đã tăng từ 210%-220% trong năm 2023 - mức cao nhất tại quốc gia Nam Mỹ này trong vòng 33 năm qua. 

Riêng trong tháng 12/2023, chỉ số CPI tăng kỷ lục 29%, với nguyên nhân được cho là do tác động từ việc Chính phủ mới của Argentina phá giá mạnh đồng nội tệ peso, và chương trình “đóng băng" giá các mặt hàng thiết yếu đã hết hiệu lực.

Hầu hết các công ty tư vấn tài chính tại Argentina ước tính lạm phát trong tháng 1/2024 sẽ ở mức tương tự như tháng 12/2023, trong đó giá các loại dịch vụ công cộng và hóa đơn trả trước sẽ tăng mạnh nhất.

Hãng vận tải Maersk tạm dừng hoạt động đi qua Biển Đỏ

Ngày 21/1, hãng vận tải biển Maersk của Đan Mạch cho biết sẽ tạm dừng vận chuyển hàng qua Biển Đỏ “cho tới khi có thông báo tiếp theo.”

“Chúng tôi quyết định tạm dừng tất cả các hoạt động đi qua Biển Đỏ hay Vịnh Aden. Trong trường hợp khác, tàu sẽ được định tuyến lại và tiếp tục hành trình quanh Mũi Hảo Vọng", trích thông báo của Maersk. 

Trước đó, Maersk cũng ra quyết định tạm dừng hoạt động trên Biển Đỏ đến ngày 2/1 sau khi một tàu chở hàng của hãng bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công hòng chiếm quyền kiểm soát tàu. Các tàu của Houthi sau đó bị Mỹ đánh chìm 3 chiếc và 1 chiếc bỏ chạy.  

Biển Đỏ là tuyến hàng hải cực kỳ quan trọng nối Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương, là cửa ngõ đi vào kênh đào Suez và chiếm khoảng 12% lưu lượng hàng hóa thương mại trên toàn cầu được vận chuyển qua đây, theo Phòng Vận tải Quốc tế (ICS).

Saudi Arabia chính thức gia nhập khối BRICS

Truyền thông nhà nước Saudi Arabia thông báo nước này chính thức gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS). Ngoại trưởng Saudi Arabia, ông Faisal bin Farhan, nhận định nhóm BRICS là "một kênh có lợi và quan trọng" để tăng cường hợp tác kinh tế.

Khối BRICS trước đây bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, nhưng dự kiến sẽ tăng gấp đôi quy mô trong thời gian tới. Ngoài Saudi Arabia, BRICS có kế hoạch kết nạp thêm Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ai Cập, Iran và Ethiopia.

Việc Saudi Arabia gia nhập BRICS diễn ra trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng. Bắc Kinh được xem cũng đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng ở Trung Đông nói chung.