Chờ...

Tin thế giới sáng 5/1: IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép ở Iran | Thêm 2 bang muốn gạch tên ông Trump khỏi phiếu bầu

VOH - Một số thông tin khác: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án vụ đánh bom kép ở Iran; va chạm tàu điện ngầm ở Mỹ khiến hàng chục người bị thương.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án vụ đánh bom kép ở Iran

Ngày 4/1, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã lên án vụ đánh bom kép tại buổi lễ tưởng niệm tướng Qassem Soleimani - Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ở gần Nhà thờ Hồi giáo Saheb al-Zaman ở Kerman, Iran. Vụ việc khiến gần 100 người thiệt mạng, theo Bộ Y tế Iran.

Tuyên bố của HĐBA LHQ  nêu rõ: “Các thành viên HĐBA  nhấn mạnh cần phải quy trách nhiệm cho những thủ phạm, những kẻ đã tổ chức, cung cấp tài chính và bảo trợ cho những hành động khủng bố đáng lên án này, cũng như đưa chúng ra trước công lý.”

Chính phủ Iran cũng tuyên bố quốc tang trong ngày 4/1 để tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng. Iran đã gọi đây là một "vụ tấn công khủng bố", "tội ác vô nhân đạo" và cam kết sẽ có động thái đáp trả mạnh mẽ. 

IS tuyên bố thực hiện vụ đánh bom kép ở Iran

Ngày 4/1, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép gần 100 người thiệt mạng gần mộ tướng Soleimani của Iran.

Trong bài đăng trên tài khoản Telegram, IS cho biết hai thành viên của nhóm đã "kích hoạt đai bom" tự sát khi đám đông tụ tập gần mộ tướng Vệ binh Cách mạng Qasem Soleimani ở thành phố Kerman, đông nam Iran ngày 3/1. Kerman là quê hương của tướng Soleimani.

Tuyên bố của IS không nêu chi tiết các thành viên của nhóm đã xâm nhập Iran và tiến hành vụ tấn công như thế nào. Hiện chưa rõ động cơ thúc đẩy IS thực hiện vụ tấn công, nhưng giới quan sát cho rằng hành động này của nhóm phiến quân có thể nhằm làm gia tăng bất ổn ở Trung Đông, tạo điều kiện cho IS trỗi dậy.

Tin thế giới sáng 5/1: IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép ở Iran | Thêm 2 bang muốn gạch tên ông Trump khỏi phiếu bầu
Nạn nhân vụ đánh bom kép ở Kerman, Iran được đưa lên xe cấp cứu ngày 3/1/2024 - Ảnh: AFP

Va chạm tàu điện ngầm ở Mỹ, hàng chục người bị thương

Ngày 4/1 (sáng 5/1 theo giờ Hà Nội), tại khu vực đường West 96th của quận Manhattan, thành phố New York (Mỹ) đã xảy ra va chạm giữa hai đoàn tàu điện ngầm khiến một tàu trật đường ray và ít nhất 24 người bị thương. May mắn không có ai thiệt mạng và bị thương nặng.

Hàng chục cảnh sát và xe cứu hỏa đã được điều đến hiện trường giúp sơ tán hàng trăm hành khách bị ảnh hưởng.

Nhiều hành khách tìm các tuyến đường thay thế khi hoạt động của các tuyến tàu bị gián đoạn nghiêm trọng. Vụ va chạm cũng gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn ngay trước giờ cao điểm tại một trong những đô thị sầm uất bậc nhất của Mỹ.

Tin thế giới sáng 5/1: IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép ở Iran | Thêm 2 bang muốn gạch tên ông Trump khỏi phiếu bầu
Sơ đồ vụ va chạm tàu điện ngầm ở Manhattan, New York - Nguồn: New York Times

Thêm 2 bang muốn gạch tên ông Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ

Các nhóm cử tri ở bang Illinois và Massachusetts đề nghị loại cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ ở những bang này với cáo buộc ông có liên quan đến vụ nổi loạn ở Điện Capitol năm 2021.

Cụ thể ở bang Illinois, nhóm cử tri đã kiến nghị Hội đồng Bầu cử bang này tổ chức phiên điều trần, cấm ông Trump xuất hiện trên các lá phiếu bầu cử sơ bộ và tổng tuyển cử, đồng thời nói rằng ông Trump "chưa bao giờ bày tỏ sự hối tiếc" vì những gì đã xảy ra ở Điện Capitol.

Tin thế giới sáng 5/1: IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép ở Iran | Thêm 2 bang muốn gạch tên ông Trump khỏi phiếu bầu
Con đường tranh cử trở lại Nhà Trắng không hề dễ dàng với cựu Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Forbes

Các nhóm cử tri ở bang Massachusetts cũng có động thái tương tự, khi đệ đơn phản đối tư cách của ông Trump trên phiếu bầu ở bang kể cả trong bầu cử sơ bộ và tổng tuyển cử. Một trong những người tham gia khiếu kiện là cựu Thị trưởng Boston Kim Janey.