Chờ...

Tin thế giới sáng 7/1: Đánh bom xe buýt ở thủ đô Kabul của Afghanistan | Mỹ mời Ấn Độ tham gia liên minh chống Houthi ở Biển Đỏ

VOH - Một số thông tin khác: Israel tuyên bố Hamas 'không còn chỉ huy' ở miền bắc Gaza; Trung Quốc hoàn thành thử nghiệm máy bay điện.

Israel tuyên bố Hamas 'không còn chỉ huy' ở miền bắc Gaza

Quân đội Israel cho biết chiến dịch trên bộ nước này phát động đã phá hủy thành công cơ cấu chỉ huy của Hamas ở khu vực phía bắc Dải Gaza.

Phát biểu trước báo giới ngày 6/1, người phát ngôn quân đội Israel - chuẩn đô đốc Daniel Hagari - cho biết các tay súng Hamas hiện chỉ còn hoạt động lẻ tẻ trong khu vực và "không còn người chỉ huy", đồng thời cho biết trọng tâm hiện tại là "tiêu diệt Hamas ở trung tâm và phía nam Dải Gaza".

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết chính phủ của ông đã chỉ đạo quân đội "loại bỏ Hamas", giải cứu tất cả con tin và đảm bảo Gaza sẽ "không bao giờ là mối đe dọa đối với Israel nữa". "Giao tranh không được dừng lại cho đến khi chúng ta đạt mọi mục tiêu", ông Netanyahu nhấn mạnh.

Tin thế giới sáng 7/1: Nổ xe buýt ở thủ đô Kabul của Afghanistan | Mỹ mời Ấn Độ tham gia liên minh chống Houthi ở Biển Đỏ
Chuẩn đô đốc Daniel Hagari tại một cuộc họp báo ở Tel Aviv, tháng 10/2023 - Ảnh: AFP

Nổ xe buýt ở thù đô Kabul của Afghanistan, nhiều người thương vong

Ngày 6/1, một xe buýt đã phát nổ ở khu Dasht-e-Barchi, thủ đô Kabul của Afghanistan khiến 2 người thiệt mạng và 14 người khác bị thương - đại diện lực lượng cảnh sát Kabul, ông Khalid Zadran, cho biết. Đây là khu vực sinh sống của cộng đồng người Shi’ite Hazara. 

Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện điều trị và cảnh sát đang điều tra vụ việc. Theo thông tin mới nhất, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công này. 

Trước đó hồi tháng 11/2023, ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong vụ nổ xe buýt ở Dasht-e-Barchi cũng do IS tiến hành. 

Tin thế giới sáng 7/1: Đánh bom xe buýt ở thủ đô Kabul của Afghanistan | Mỹ mời Ấn Độ tham gia liên minh chống Houthi ở Biển Đỏ
Hiện trường một vụ đánh bom xe buýt ở Kabul, Afghanistan hồi năm 2021 - Ảnh: AFP

Mỹ mời Ấn Độ tham gia liên quân chống Houthi ở Biển Đỏ

Mỹ đã mời Ấn Độ tham gia liên minh hải quân đa quốc gia mang tên “Chiến dịch Bảo vệ Thịnh vượng" (OPG) để ứng phó trước các cuộc tấn công của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn tại khu vực Biển Đỏ.

Liên minh này, thuộc Lực lượng Hàng hải Kết hợp (CMF), đóng vai trò như một đội tuần tra trên Biển Đỏ và Vịnh Aden, hỗ trợ nếu cần cho tàu hàng đi qua tuyến đường hàng hải huyết mạch này. 

Theo giới phân tích, dù Ấn Độ là thành viên của CMF nhưng nước này tỏ ra thận trọng khi nhận lời mời của Mỹ tham gia OPG. Ấn Độ muốn duy trì sự hiện diện hải quân riêng biệt trong khu vực hơn là tham gia liên minh hàng hải do Mỹ dẫn đầu để chống lại các cuộc tấn công của Houthi. Các chuyên gia cho rằng có khả năng Ấn Độ lo ngại về nguy cơ leo thang chiến sự sau cuộc phản công của lực lượng hải quân Mỹ.

Trung Quốc thử nghiệm máy bay điện

Hãng tin RT đưa tin máy bay điện nội địa đầu tiên của Trung Quốc mang số hiệu AG60E do Tập đoàn Máy bay Công nghiệp Hàng không Trung Quốc phát triển đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm ngắn tại sân bay Kiến Đức Thiên Đảo thuộc tỉnh Chiết Giang, miền Đông nước này

AG60E là phiên bản chạy bằng động cơ điện được sửa đổi từ dòng AG60, loại máy một động cơ, trọng lượng nhẹ với hai chỗ ngồi và được làm hoàn toàn bằng kim loại. AG60 được thiết kế cho mục đích dân sự như huấn luyện bay, phục vụ nông nghiệp và ngắm cảnh trên không.

Tin thế giới sáng 7/1: Nổ xe buýt ở thủ đô Kabul của Afghanistan | Mỹ mời Ấn Độ tham gia liên minh chống Houthi ở Biển Đỏ
Trực thăng điện AG60E của Trung Quốc - Ảnh: Rally News

Theo Tân Hoa Xã, máy bay AG60E có tổng chiều dài 6,9m, sải cánh 8,6m, và vận tốc tối đa 185km/h. Việc phát triển phiên bản chạy bằng điện của AG60 nhằm góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược tại quốc gia này.