Chờ...

Nông dân giận dữ biểu tình, 'phong tỏa' bằng máy kéo khắp nước Đức

VOH - Những người nông dân phản đối kế hoạch cắt giảm thuế cho nông nghiệp của chính phủ Đức đã sử dụng máy kéo để chặn các con đường trên khắp đất nước vào ngày 8/1.

Cuộc biểu tình trên toàn quốc đặc biệt nhắm vào các đường dốc dẫn vào đường cao tốc, làm tắc nghẽn giao thông và diễn ra sau một cuộc biểu tình nhỏ hơn ở Berlin vào tháng trước.

nông dân đức
Nông dân Đức lái máy kéo đi biểu tình

Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Đức Joachim Rukwied nói với tạp chí Stern: “Chúng tôi đang thực hiện quyền cơ bản của mình để thông báo cho xã hội và tầng lớp chính trị rằng, Đức cần một ngành nông nghiệp có tính cạnh tranh”.

“Đó là cách duy nhất để đảm bảo cung cấp thực phẩm nội địa chất lượng cao” – ông Rukwied nói.

Cảnh sát cho biết, tình trạng phong tỏa và gián đoạn giao thông nghiêm trọng xảy ra do các đoàn xe đầu kéo di chuyển chậm từ sáng sớm trên khắp nước Đức.

Các nhà chức trách khu vực nông thôn phía bắc Mecklenburg-Western Pomerania cho biết, tất cả các đường dốc trên xa lộ của bang này đều bị cản trở.

Thiết bị nông nghiệp đã ‘phong tỏa’ trung tâm các thành phố bao gồm Berlin, Hamburg, Cologne và Bremen, với 2.000 máy kéo được đăng ký cho mỗi cuộc biểu tình.

Nông dân phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm rút lại một số khoản giảm thuế nhất định cho ngành nông nghiệp trong năm nay.

Hàng nghìn người đã đến Berlin để phản đối động thái này vào tháng 12, dùng máy kéo chặn đường và đổ phân ra đường. Các cuộc biểu tình đã khiến chính phủ rút lại một phần kế hoạch cắt giảm trợ cấp vào thứ năm tuần trước.

Chính phủ cho biết, việc giảm thuế phương tiện dành cho nông nghiệp sẽ vẫn được giữ nguyên, trong khi trợ cấp dầu diesel sẽ được loại bỏ dần dần trong vài năm thay vì bãi bỏ ngay lập tức.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp cho biết, động thái này chưa đi đủ xa và thúc giục Berlin đảo ngược hoàn toàn các kế hoạch được công bố sau khi phán quyết gây sốc của tòa án buộc chính phủ phải tìm cách tiết kiệm ngân sách cho năm 2024.