Đức: Hàng ngàn nông dân đem máy kéo đi biểu tình tại Berlin

(VOH) – Hàng ngàn nông dân đã lái máy kéo của họ đến Cổng Brandenburg ở Berlin ngày 26/11 trong một cuộc biểu tình rầm rộ chống lại các quy định môi trường mới đe dọa sinh kế của họ.

Hàng dài đoàn người biểu tình đã khiến giao thông tại khu vực trung tâm quận nơi đóng trụ sở chính quyền thành phố Berlin bị tắc nghẽn. Cuộc biểu tình diễn ra để bày tỏ sự giận dữ của tầng lớp nông dân phản đối một thay đổi trong chính sách nông nghiệp mà nội các của Thủ tướng Angela Merkel thông qua hồi tháng 9.

Nông dân cùng máy kéo xuống đường biểu tình tại Cổng Brandenburg ở Berlin. Ảnh: AFP

Gói chính sách mới của chính phủ bao gồm các kế hoạch hạn chế sử dụng phân bón để giải quyết ô nhiễm nitrat trong nước ngầm và lệnh cấm chất diệt cỏ glyphosate gây tranh cãi sẽ có hiệu lực vào năm 2023 để bảo vệ quần thể côn trùng.

Các nông dân đã tức giận nói rằng các biện pháp bảo vệ môi trường này đi quá xa và gây rủi ro cho trang trại của họ.

Cảnh sát cho biết có hơn 5.000 xe máy kéo tham gia biểu tình, tạo thành một hàng dài gần 20 km trải trên một số tuyến đường. Trong khi đó, các nhà tổ chức buổi biểu tình cho biết có đến gần 8.500 xe máy kéo tham gia.

Nhiều thành phố khác ở Đức cũng đã trong tình hình tương tự một vài tuần gần đây, trong đó có đợt biểu tình rầm rộ nhất ở Bonn tháng 10 vừa rồi.

Nông dân tại Pháp và Hà Lan cũng xuống đường với các khiếu nại tương tự.

Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Julia Kloeckner lên tiếng bảo vệ các biện pháp của chính phủ, nói rằng sự thay đổi này nhằm mục đích để chính sách phù hợp hơn với các quy định của EU, nhưng cho biết bà hiểu sự thất vọng của nông dân.

“Người tiêu dùng tiếp tục kỳ vọng nông dân tạo ra sản lượng nhiều hơn nhưng ngày càng ít người dám chi nhiều tiền cho việc tăng sản lượng,” bà nói với đài truyền hình ARD đồng thời kêu gọi một sự đánh giá cao hơn dành cho ngành nông nghiệp.

Thủ tướng Merkel hôm 25/11 cũng đã mời 40 tổ chức nông nghiệp đến để thảo luận về vấn đề này.