Mỹ: Nổ lớn tại nhà máy hóa chất ở bang Texas, sơ tán khẩn cấp người dân

(VOH) – Một vụ nổ lớn đã bất ngờ xảy ra tại một nhà máy hóa chất ở Port Neches thuộc tiểu bang Texas của Mỹ vào hôm nay ngày 27/11.

Các nhân chứng tại hiện trường đã ghi lại được cảnh tượng lửa bất ngờ bùng lên cao và tạo thành một quả cầu lửa lớn trên bầu trời. Nhà máy hóa chất nơi xảy ra vụ nổ thuộc sở hữu của tập đoàn TPC. Theo tập đoàn này, đã có ít nhất 3 nhân viên bị thương vì vụ việc.

Vụ nổ xảy ra vào rạng sáng ngày thứ Tư 27/11 (giờ địa phương). Lửa bùng lên lớn tới mức lan ra phạm vi cách nhà máy đến 48km. Tất cả người dân trong khu vực có bán kính khoảng 800m tính từ nơi phát nổ đều bắt buộc phải sơ tán khẩn cấp.

Mỹ: Nổ lớn tại một nhà máy hóa chất ở bang Texas

Sơ đồ vị trí Port Neches nơi đặt nhà máy hóa chất xảy ra vụ nổ ngày 27/11/2019. Nguồn: AFP

Tập đoàn TPC cũng đã ra thông cáo chính thức về vụ việc, trong đó nói rằng tập đoàn này đã kích hoạt kế hoạch ứng phó khẩn cấp và yêu cầu hỗ trợ từ cơ quan chữa cháy Port Neches.

Người dân tại Port Neches trả lời với báo chí địa phương rằng dưới tác động của vụ nổ, rất nhiều cửa sổ đã bị thổi tung và vỡ nát dù cách nhà máy hóa chất nhiều cây số.

Mỹ: Nổ lớn bất ngờ tại nhà máy hóa chất ở bang Texas

Hình ảnh lửa bùng lên sáng rực bầu trời tại khu vực hiện trường vụ nổ. Ảnh: BBC

Cảnh sát trưởng hạt Jefferson, bà Crystal Holmes cho biết công tác tìm kiếm và cứu hộ đang được diễn ra bên trong nhà máy hóa chất, tuy nhiên những ngôi nhà lân cận nhà máy cũng bị thiệt hại nặng nề. Cảnh sát sẽ tiến hành kiểm tra từng nhà một để hỗ trợ.

Theo website của công ty chủ quản TPC, nhà máy hóa chất đặt tại Port Neches có sản lượng lên tới gần 410.000 tấn hóa chất. Sức nóng của vụ nổ lần này và đám cháy dữ dội sau đó từ nhà máy lớn tới mức quan sát được từ trên vệ tinh của một đài truyền hình địa phương.