Chờ...

Sóng thần cao 3 mét đã ập vào một nhà máy hạt nhân sau trận động đất mạnh ở Nhật Bản

VOH - Một trận sóng thần cao khoảng 3 mét đã ập đến nhà máy điện hạt nhân Shika ở tỉnh Ishikawa sau trận động đất mạnh làm rung chuyển miền trung Nhật Bản vào tuần trước.

Theo Công ty Điện lực Hokuriku, sóng thần ập đến nhà máy điện hạt nhân Shika vào khoảng 5h45 chiều, khoảng 90 phút sau khi trận động đất mạnh 7,6 độ richter tấn công khu vực vào ngày đầu năm mới.

Cơ quan này cho biết, sóng thần không gây thiệt hại cho nhà máy vì nhà máy được xây dựng ở độ cao khoảng 11 mét so với mực nước biển và có tường chắn sóng cao 4 mét.

nhà máy điện hạt nhân Shika
Ảnh chụp nhà máy điện hạt nhân Shika vào ngày 2/1/2024 - Ảnh: Kyodo

Độ cao của sóng thần chưa được ghi nhận ngay vì việc truyền dữ liệu từ thiết bị đo đặt dưới đáy biển đã dừng lại sau trận động đất.

Công ty Điện lực Hokuriku chỉ xác nhận mực nước của bể nối với Biển Nhật Bản đã dâng cao khoảng 3 mét. Người điều hành ban đầu cho biết, máy đo không cho thấy mực nước có thay đổi lớn.

Tính đến chiều 9/1, nhà chức trách Nhật Bản xác nhận số người thiệt mạng sau trận động đất tại tỉnh Ishikawa và khu vực lân cận ở miền Trung Nhật Bản đã lên tới 202 người.

Số binh sĩ trong các Lực lượng phòng vệ tham gia hoạt động cứu hộ đã tăng từ 200 lên khoảng 3.600 người. Cảnh sát địa phương đã mở chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn tại một khu chợ bị tàn phá ở Wajima, nơi bùng phát đám cháy lớn sau trận động đất.

Hơn 28.000 người vẫn đang tạm trú trong các trung tâm sơ tán ở tỉnh Ishikawa và ít nhất 3.300 người, chủ yếu ở Wajima và thành phố Suzu lân cận, đang bị cô lập do đường sá hư hỏng nghiêm trọng. Hơn 80 trường học, trong đó có các trường ở Wajima và Suzu, không thể tổ chức lớp do cơ sở vật chất bị hư hại.