Những tiết lộ mới về tiêu chuẩn chọn vệ sĩ Kim Jong un

(VOH) - Mỗi khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực hiện chuyến công du, đội cận vệ tháp tùng để bảo vệ ông luôn là tâm điểm thu hút sự chú ý của mọi người.

Một tài liệu được tiết lộ mới đây cho thấy việc tuyển chọn người vào đội cận vệ phục vụ cho việc bảo vệ an ninh cho ông Kim Jong-un cần đáp ứng 4 tiêu chí, và trọng tâm của công tác tuyển chọn chủ yếu nhắm vào con em các gia đình ở nông thôn chứ không phải thành thị.

Tiêu chuẩn về chiều cao năm nay đã tăng thêm 4 cm so với năm ngoái.

nhung-tiet-lo-moi-ve-tieu-chuan-chon-ve-si-cho-nha-lanh-dao-trieu-tien-kim-jong-un-voh.com.vn-anh1
Đội cận vệ chạy bộ bên cạnh chiếc xe chở ông Kim Jong-un trở về Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tại Bàn Môn Điếm vào ngày 27/4/2018. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Tờ Daily NK mới đây đã tiếp cận được tài liệu về tiêu chuẩn tuyển chọn cận vệ của "Đơn vị 974" của Triều Tiên, đơn vị được giao nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên Kim Jong-un.

Các tiêu chí tuyển chọn này được cho là đã có sự thay đổi vào tháng 11/2021 và có hiệu lực trong năm 2022.

Theo tài liệu mà tờ Daily NK có được, nhà chức trách Triều Tiên tuyển chọn nhân viên "Đơn vị 974" dựa trên 4 tiêu chí:

Trình độ và năng lực học tập

Theo tài liệu trên, trọng tâm của công tác tuyển chọn tập trung vào những học sinh trung học phổ thông, đặc biệt là học sinh từ các trường danh tiếng, tức là các trường trung học phổ thông hàng đầu tại các tỉnh, thành phố hoặc các quận.

Do những học sinh này được tuyển chọn để bảo vệ nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên, nên họ cần phải có năng lực học tập nhất định.

Bối cảnh gia đình

Các ứng viên phải là con em của những người dân lao động, nông dân hoặc quân nhân. Theo tài liệu trên, công tác tuyển chọn đặt ưu tiên nhiều hơn vào việc chọn lựa con em các gia đình ở khu vực nông thôn hơn là con em từ các gia đình ở thành thị.

Về lý do vì sao lại ưu tiên xem xét tuyển chọn con em những người lao động hoặc nông dân, nguồn tin giải thích với tờ Daily NK rằng nếu bạn được chọn làm cận vệ cho nhà lãnh đạo Triều Tiên, bạn sẽ không gặp lại được người thân trong gia đình mình, hoặc ít nhất phải đợi 13 năm thậm chí lâu hơn.

Ngoài ra, nguồn tin cũng cho biết những học sinh từ các gia đình cán bộ và những người lớn lên ở thành thị "có tính ý thức cao hơn" so với những học sinh từ các gia đình nông thôn.

Cũng theo nguồn tin trên, những vệ sĩ này phải sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình để bảo vệ lãnh đạo khi cần thiết. Đây là điều mà con em các gia đình cán bộ sẽ không bao giờ làm.

Cũng chính vì thế, nhà chức trách ưu tiên chọn con em của những người công nhân hoặc nông dân sẵn sàng hy sinh mọi lúc, mọi nơi như một chiến sĩ "cách mạng" trung thành với nhà lãnh đạo tối cao (Kim Jong-un) sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình trong chiến đấu.

Tuổi tác, chiều cao và thành tích học tập

Các ứng viên phải đủ 17 tuổi, có chiều cao từ 1,67 m trở lên và có thành tích học tập tốt.

Về tiêu chuẩn chiều cao, có sự khác biệt so với trước đây. Chỉ mới năm ngoái, tiêu chuẩn về chiều cao của các ứng viên vẫn ở mức 163cm.

Tuy nhiên, theo tài liệu mà tờ Daily NK có được, xét đến yếu tố các học sinh trẻ còn có thể tiếp tục phát triển về thể chất, tiêu chuẩn mới về chiều cao trong tuyển chọn của năm 2022 đã tăng lên thêm 4 cm.

Phải "tuyệt đối trung thành" với lãnh đạo Kim Jong-un

Để được chọn làm cận vệ của ông Kim Jong-un, một trong những tiêu chí quan trọng mà các ứng viên cần phải đáp ứng là phải "tuyệt đối trung thành" với vị lãnh đạo và luôn trong tâm thế sẵn sàng hy sinh để bảo vệ ông, đồng thời không có vấn đề về mặt tư tưởng cũng như chính trị.

Các ứng viên cũng phải là những học sinh gương mẫu và tham gia các hoạt động "sinh hoạt tổ chức" của đất nước, có hành vi và sức khỏe tốt, có thể thực hiện nhiệm vụ của mình ngay cả khi đang ở trong những hoàn cảnh khó khăn mà không hề có lời phàn nàn.

Nguồn tin cho biết nhiệm vụ của những cận vệ là bảo vệ nhà lãnh đạo Kim Jong-un nên họ phải trải qua quá trình thẩm tra rất kỹ về mặt tư tưởng và lý lịch nhân thân. Tin cho hay, nhiều học sinh ban đầu đã được chọn là đối tượng để xem xét tuyển chọn nhưng cuối cùng họ đã bị loại.