Biên giới Triều Tiên - Trung Quốc rục rịch mở cửa trở lại sau nhiều tháng đóng cửa do Covid-19

(VOH) - Ngày 16/1, một đoàn tàu chở hàng của Triều Tiên đã băng qua cây cầu trên sông Áp Lục (Yalu) để vào Trung Quốc.

Đây là chuyến tàu hàng đầu tiên của Triều Tiên đi qua biên giới để vào Trung Quốc kể từ khi biên giới giữa hai nước bị đóng cửa do Covid-19.  

Các thương nhân Trung Quốc cho biết hai nước dự kiến ​​nối lại các hoạt động "giao thương bình thường" vào ngày 17/1.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nhiều nguồn tin cho biết, ngày 16/1, một đoàn tàu chở hàng của Triều Tiên đã đi từ Sinuiju rồi băng qua cây cầu trên sông Áp Lục và đến thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh ở đông bắc Trung Quốc.  

Đây là hoạt động quá cảnh đầu tiên của Triều Tiên vào Trung Quốc kể từ khi dịch bệnh Covid bắt đầu bùng phát tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

bien-gioi-trieu-tien-trung-quoc-ruc-rich-mo-cua-tro-lai-sau-nhieu-thang-dong-cua-do-covid-19-voh.com.vn-anh1
Người dân đeo khẩu trang di chuyển trước nhà ga tàu hỏa Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters)

Tin cho hay, hiện vẫn chưa rõ đây là đoàn tàu rỗng hay có chở theo hàng hóa nhưng nhiều khả năng nó sẽ chở đầy "hàng hóa khẩn cấp" khi nó quay trở lại Triều Tiên vào ngày 17/1.  

Có tin nói rằng trong thời gian tới, Triều Tiên sẽ cho tàu hàng sang Trung Quốc mỗi ngày để chở hàng hóa sang nước mình.  

Tiết lộ với Reuters, một thương nhân Trung Quốc tại thành phố Đan Đông giáp biên giới với Triều Tiên cho biết, phía đối tác bên nước bạn nói với ông rằng biên giới đường bộ giữa Trung Quốc và Triều Tiên sẽ được mở cửa trở lại vào ngày 17/1 để hàng hóa hai nước có thể vận chuyển qua lại.  

Sau đó, những người trong giới kinh doanh xuất nhập khẩu tại Đan Đông cũng đều nghe nói đến thông tin này và họ bắt đầu tranh nhau đặt các toa xe để chở hàng hóa sang bên kia biên giới.  

Một thương nhân Trung Quốc khác cho biết bà có thể thu xếp để hàng hóa được chất lên một chuyến tàu hàng ở Đan Đông và chuyến tàu này dự kiến ​​băng qua biên giới để tới Triều Tiên vào ngày 17/1.  

Ngày 16/1, bà đã đăng trên mạng xã hội 3 tấm ảnh về các toa xe chở hàng được chụp tại khu vực bên trong ga xe lửa và cho biết những lô hàng đầu tiên trên tuyến đường sắt được nối lại giữa Đan Đông và Triều Tiên đang được chất lên các toa xe chở hàng.  

Thời gian qua, cả Trung Quốc và Triều Tiên đều áp dụng các biện pháp phòng chống dịch hết sức nghiêm ngặt, bao gồm việc đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại ở trong nước. Mặc dù các số liệu từ Trung Quốc cho thấy hoạt động thương mại giữa hai nước còn hạn chế, nhưng hầu hết hàng hóa được vận chuyển thông qua các cảng chứ không phải tàu hỏa.  

Liên Hợp Quốc cho biết một số hàng viện trợ nhân đạo đang được chuyển tới Triều Tiên sau gần 2 năm nước này đóng cửa biên giới do đại dịch Covid-19, nhưng các hoạt động vận chuyển những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm…, đang gặp trở ngại.  

Hiện cả Trung Quốc và Triều Tiên đều chưa có thông báo chính thức về việc mở lại biên giới giữa hai nước. Tuy nhiên, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ những người trong chính phủ cho biết việc chính thức nối lại các hoạt động thương mại giữa Triều Tiên và Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng.

Dự kiến, sắp tới đây Triều Tiên sẽ dần mở cửa trở lại biên giới của nước này.