Động đất và cảnh báo sóng thần ngoài khơi bờ biển Nga

(VOH) - Một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter vừa xảy ra ngoài khơi quần đảo Kuril ở Nga, kéo theo nguy cơ xuất hiện sóng thần, đặc biệt đối với khu vực phía bắc của quần đảo.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất có độ sâu khoảng 57km, mạnh 7,5 độ Richter với tâm chấn nằm ở ngoài khơi quần đảo Kurils, cách thị trấn Severo-Kurilsk khoảng 218km, có vị trí nằm giữa Thái Bình Dương và biển Okhotsk của Nga.

Khu vực này cách thành phố Sapporo của Nhật Bản là Sapporo khoảng 1.400 km. Mỹ cũng gửi đi cảnh báo có khả năng xuất hiện sóng thần trong phạm vi bán kính 1.000 km tính từ tâm chấn.

Động đất và cảnh báo sóng thần ngoài khơi bờ biển Nga

Vị trí xảy ra động đất (chấm đỏ) ở quần đảo Kuril của Nga ngày 25/3/2020. Nguồn: USGS

Mặc dù vậy, các cơ quan khí tượng và khẩn cấp ở nhiều quốc gia cho rằng các cơn sóng theo sau trận động đất này chỉ là những con sóng nhỏ và không gây thiệt hại đáng kể.

Cụ thể, cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản không gửi đi cảnh báo sóng thần dù thừa nhận thủy triều có sự thay đổi nhẹ., trong khi phía USGS sau đó cũng hủy cảnh báo sóng thần đối với quần đảo Hawaii - cách tâm chấn khoảng 5.600km.

Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Nga cho biết đã ghi nhận các đợt sóng tại vùng Severo-Kurilsk, tuy nhiên độ cao của sóng chỉ khoảng 50cm, không gây thiệt hại nào đáng kể và người dân trong khu vực vẫn an toàn.